ATK 30 ยี่ห้อในไทย ยังตรวจโควิด-19ได้ แม้เป็นโอมิครอน

ATK 30 ยี่ห้อในไทย ยังตรวจโควิด-19ได้ แม้เป็นโอมิครอน

กรมวิทย์เผย ATK 30 ยี่ห้อในไทย ใช้ตรวจหาโควิด-19ได้ แม้เป็นสายพันธุ์ “โอมิครอน” เหตุตรวจจากโปรตีนหนามที่ไม่ใช่จุดกลายพันธุ์

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการตรวจโควิด-19กรณีสายพันธุ์โอมิครอนว่า วิธีมาตรฐาน RT-PCR ยังสามารถตรวจพบการติดโควิด-19 ได้ เนื่องจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์(ห้องแล็ป)ที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการกำชับว่าให้ตรวจหลายตำแหน่ง ส่วนชุดตรวจ ATK ชนิดประชาชนตรวจด้วยตัวเอง ข้อมูลขณะนี้พบว่าจุดที่ใช้ตรวจมาจากโปรตีนที่อยู่คนละจุดกับจุดที่มีการกลายพันธุ์   

     “กรมวิทย์ ได้ตรวจATKที่มีในไทยและมีข้อมูลไปแล้ว 30 ยี่ห้อ โดยดูจากตำแหน่งโปรตีนที่ใช้ตรวจ พบว่า ATK ยังตรวจได้  ดังนั้น ประชาชนยังใช้ได้ปกติ แต่หากจะให้มีข้อมูลเพิ่ม ก็ต้องให้แต่ละบริษัทที่ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เอาข้อมูลมาแสดงว่า ตรวจในตำแหน่งไหน อย่างไร  ทั้งนี้ ยังไม่มีโอมิครอนในไทย ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์ในกลุ่มผู้เดินทางเข้าไทย ที่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 กว่า 300 คน ก็ยังไม่พบสายพันธุ์โอมิครอน”นพ.ศุภกิจกล่าว 

    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลว่า สายพันธุ์โอมิครอน สามารถแพร่เชื้อทางอากาศ(Airborn)ได้ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ก็มีผู้ตั้งข้อสังเกตไว้ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลสรุปในเรื่องนี้ ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศก็มีข้อมูลส่วนนี้น้อย แม้กระทั่งสายพันธุ์เดิม ก็มีคนบอกว่าสามารถแพร่ทางอากาศได้ แต่ก็ไม่ได้แพร่ไปได้ไกล ซึ่งบางครั้งการแยกระหว่างฝอยละอองเล็กๆ ที่ลอยไป กับการแพร่ทางอากาศได้จริง ๆ มันแยกกันยาก แต่ถ้าแพร่ทางอากาศได้จริง ก็จะหนัก เช่นหากอยู่ห้องเดียวกัน โรงอาหารเดียวกัน แต่ที่พบข้อเท็จจริง คือ ยิ่งห่าง โอกาสยิ่งน้อยมาก ทั้งนี้ สถานการณ์เปลี่ยนตลอดเวลา ขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์แบบไม่ตกใจ และต้องเข้มงวด การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมืออยู่ตลอดเวลาเช่นเดิม