ฝรั่งเศส-อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

ฝรั่งเศส-อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน รายแรกบนแผ่นดินใหญ่ หวั่นกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วประเทศในสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า และอินเดียพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 2 รายแรก

หน่วยงานสาธารณสุขของภูมิภาคปารีสของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี(2ธ.ค.)ว่า ผู้เดินทางที่กลับมาจากไนจีเรียติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในแผ่นดินใหญ่ หลังจากพบผู้ติดเชื้อบนเกาะเรอูนียงของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

"ฌ็อง-ฟรองซัวส์ เดลเฟรซี" ที่ปรึกษารัฐบาลฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เบแอฟแอ็ม ยืนยันว่า ศัตรูที่แท้จริงของฝรั่งเศสในเวลานี้ยังคงเป็นไวรัสกลายพันธุ์เดลตา ที่เป็นตัวการของการระบาดระลอกที่ 5 ในฝรั่งเศส แต่มีแนวโน้มที่เชื้อโอมิครอนจะแพร่กระจายเพิ่มขึ้นจนครอบคลุมทั่วฝรั่งเศสแทนเดลตาภายในสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เดลเฟรซี บอกว่า เทศกาลคริสต์มาสจะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยง หากประชาชนและภาครัฐยังคงระมัดระวังสูงต่อไป โดยย้ำว่า การรักษาระยะห่างและการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังเป็นอาวุธสำคัญ

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย แถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายแรกของประเทศอยู่ในรัฐกรณาฏกะ ทางภาคใต้ เป็นชายอายุ 66 ปี และชายอายุ 46 ปี ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดโดยตรงและโดยอ้อมทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว

เมื่อวันพุธ (1ธ.ค.)อินเดียประกาศเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองเข้มงวดขึ้นกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งรวมถึง อังกฤษ แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ บังกลาเทศ ฮ่องกง และอิสราเอล  

โดยผู้โดยสารกลุ่มนี้จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึง และไม่สามารถออกจากสนามบินได้จนกว่าจะทราบผล  คนที่มีผลเป็นบวกจะถูกกักตัวและได้รับการรักษา และจะส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์ ส่วนคนที่มีผลเป็นลบต้องกักตัวที่บ้านนาน 7 วัน และตรวจหาโควิด-19 ในวันที่ 8 ด้วย