คลังสั่งคุมเข้มสินค้าส่งออกใช้สุนัข K9 ร่วมตรวจสอบ

คลังสั่งคุมเข้มสินค้าส่งออกใช้สุนัข K9 ร่วมตรวจสอบ

คลังสั่งกรมศุลกากรใช้สุนัข K9 ร่วมตรวจสินค้าส่งออก หลังมีเฮโรอีนล็อตใหญ่ใช้ไทยเป็นทางผ่าน ส่งไปยังประเทศที่สาม ทำให้ไทยเสียชื่อเสียง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมศุลกากร ณ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ว่า จากกรณีที่มีการส่งออกไม้จากประเทศหนึ่ง โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกไปยังไต้หวัน แต่มีการซุกซ่อนเฮโรอีนจำนวนมากไว้ในเนื้อไม้ ทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียง และนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และสั่งการให้เพิ่มความเข้มงวด

นายสันติ กล่าวว่า เพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นจุดอ่อนของการส่งออก เช่นในกรณีนี้ที่มีการส่งออกไม้แผ่นและไม้ท่อนเป็นจำนวนมากถึง 2 พันแผ่น แต่ในจำนวนนั้นมีไม้ที่ซุกเฮโรอีนจำนวน 100 แผ่น ซึ่งแม้จะใช้เครื่องเอกซเรย์ในการตรวจสอบ ก็ไม่สามารถตรวจพบได้  เพื่อแก้ไขปัญหานี้ จึงสั่งกรมศุลกากร ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการฝึกสุนัข K9  ตั้งเป็นหน่วยงานประจำที่กรมศุลกากร ณ ด่านศุลกากรที่มีความสำคัญในการส่งออก เช่น ด่านศุลกากร กรุงเทพ เพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจหาของที่ผิดกฎหมายโดยเฉพาะยาเสพติด

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า  กรมศุลกากรจะเข้มงวดมากขึ้น สำหรับสินค้าส่งออก โดยเฉพาะสินค้าส่งออกที่มาจากประเทศอื่น และใช้ไทยเป็นทางผ่าน เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สาม โดยจะปรับเกณฑ์ความเสี่ยงให้สูงขึ้น โดยพิจารณาจากโปรไฟล์ของผู้ส่งออก

 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ที่ผ่านมา ได้กำชับให้กระทรวงการคลังเข้มงวดเรื่องการส่งออกสินค้าไทยไปทั่วโลก หลังจากที่มีการตรวจพบยาเสพติด เฮโรอีน ซุกซ่อนอยู่ในแท่งไม้ที่ส่งออกจากไทย ไปไต้หวัน กว่า 446 กิโลกรัม มูลค่าราว 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการเปิดตรวจสินค้าส่งออกนั้น เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีสุ่มตรวจ โดยมีการสุ่มตรวจเพียง 10% ของจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งออก  และจากปัญหาดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มอัตราการสุ่มตรวจเป็นไม่เกิน 20% โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น มีประวัติส่งออกไม่ดี หรือเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ยกเว้นผู้ส่งออกที่มีประวัติดี ก็จะไม่มีการตรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกเหมือนเดิม

นอกจากนี้ กรมศุลกากร จะมีการแจ้งไปยังกรมศุลกากรทั่วโลก ถึงความเข้มงวดในการสุ่มตรวจสินค้าส่งออก ซึ่งอาจกระทบให้เกิดความล่าช้าในการส่งออกสินค้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมศุลกากร จะไม่เปิดตรวจสินค้าส่งออก เพราะถือเป็นมาตรการในการอำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการไทย ยกเว้นกรณีมีรายงานแจ้งความผิดปกติของสินค้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่กรมศุลกากร จะเน้นสุ่มการตรวจสินค้าที่นำเข้ามาในไทย แต่ไม่เกิน 20% ของจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์