ที่ประชุมบอร์ดคปภ.เตรียมถกเข้ม หลังบ.ประกันโควิด ยังไม่ชัดเจนเพิ่มทุน

ที่ประชุมบอร์ดคปภ.เตรียมถกเข้ม  หลังบ.ประกันโควิด ยังไม่ชัดเจนเพิ่มทุน

ส.วินาศภัย รับกังวล โอไมครอน ระบาด ซ้ำเติมธุรกิจประกัน แนะผู้ประกอบการ ประเมินความเสี่ยงยอดเคลมสินไหม-แผนรับมือ บอร์ดคปภ.เตรียมหารือมาตรการดูแลผู้เอาประกันเพิ่มเติมวันนี้ หลังเดอะวัน ยังไม่มีความชัดเจนเพิ่มทุน

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ยอมรับว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอนเป็นความเสี่ยงต่อระบบธุรกิจประกันภัยเพิ่มเติมต่อจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งสมาคมฯ มีความกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่  เข้าซ้ำเติมสถานการณ์ธุรกิจประกันภัยตอนนี้ที่ยังมีีความเสี่ยงเชิงระบบอยู่  

สำหรับขณะนี้ บริษัทประกันโควิด-19บางแห่งมียอดเคลมสูงกว่าเงินกองทุน เป็นประเด็นที่น่ากังวลว่า หากมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น บริษัทจะเงินจ่ายเคลมสินไหมได้มากน้อยแค่ไหนและเงินกองทุนจะมีเพียงพอหรือไม่  ซึ่งบริษัทประกันโควิด-19ต้องประเมินความเสี่ยงยอดเคลมสินไหมโควิด-19ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้าเผื่อไว้ด้วย 

"สมาคมฯยังรอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่ชัดเจนจากสาธารณสุขก่อนว่าจะมีโอกาสเกิดการติดเชื้อ เจ็บป่วยและเสียชีวิตรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่  เพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประกันวินาศภัยในระยะข้างหน้า เพราะหากขาดสภาพคล่อง เพิ่มทุนไม่ได้ ไม่มีเงินจ่ายสินไหม "  

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. )  กล่าวว่า ในวันนี้ (1 ธ.ค.)จะมีการประชุมบอร์ด คปภ. เพื่อหารือกำหนดมาตรการเพื่อดูแลผู้เอาประกันภัยเพิ่มเติม พร้อมทั้งกรณีบริษัทประกันโควิด-19ที่ยังขาดสภาพคล่อง

อย่าง บริษัทเดอะวันประกันภัย ที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเพิ่มทุน ก็จะนำหารือในที่ประชุมบอร์ดคปภ. ด้วยเช่นกัน โดยจะยึดประโยชน์สูงสุดของผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ และคปภ. จะตรวจดูฐานะการเงินและทรัพย์สินของบริษัท เพื่อจะเร่งให้มีการจ่ายค่าเคลมให้ผู้เอาประกัน

ขณะที่การหารือกับผู้บริหารเดอะวันประกันภัย กรณีแจ้งปิดปรับปรุงชั่วคราวตามที่เป็นข่าวนั้น บริษัทแจ้งสาเหตุว่า มีพนักงานของบริษัทถูกทำร้ายจากผู้ที่มาเรียกร้องสินไหม มองว่า เป็นการกระทำเพื่อความปลอดภัยของพนักงานบริษัท ดังนั้นทางคปภ.ให้บริษัทเอาป้ายประกาศที่บอกว่าปิดออกแล้วและวันนี้เปิดทำการตามปกติแล้ว

นายอรัญ ศรีว่องไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  กรณีบริษัทแจ้งประกาศปิดปรับปรุงชั่วคราวตามที่เป็นข่าวนั้น เนื่องจากมีประชาชนผู้เอาประกันที่มาเรียกร้องค่าสินไหมโวยวายและเข้ามาทำลายทรัพย์สินและพนักงานภายในบริษัท แต่วานนี้ (30พ.ย.) ได้ปลดป้ายดังกล่าวและเปิดดำเนินการตามปกติแล้ว ส่วนแนวทางการเพิ่มทุนของบริษัท ทางคปภ.จะเป็นผู้ให้รายละเอียด