"ปานเทพ" ชี้ "ไทย" ไม่ถูกเชิญร่วม"ซัมมิท ปชต." กระทบแจงนานาชาติ ผลงานปราบโกง

"ปานเทพ" ชี้ "ไทย" ไม่ถูกเชิญร่วม"ซัมมิท ปชต." กระทบแจงนานาชาติ ผลงานปราบโกง

"ปานเทพ" แนะ "รัฐบาล" ใช้เวทีต้านคอร์รัปชั่นสากล 9ธ.ค. แสดงผลงาน "ปราบโกง" หลังไม่ถูกเชิญร่วม ซัมมิทประชาธิปไตย

         นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ส.ว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา  ถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เชิญประเทศไทยเข้าร่วมงานประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค. 64  ว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวมีหัวข้อว่าด้วยการต่อต้านคอร์รัปชั่นด้วย ทำให้การทำกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลของประเทศไทย ในวันที่ 9 ธ.ค. 64 ​จะส่งผลให้ประเทศไทยขาดโอกาสที่จะชี้แจงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมเวทีนานาชาติ เพื่อให้นานาอารยประเทศ และประชาชนชาวไทยได้ทราบถึงเจตนารมณ์ และผลงานการต่อต้านการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยที่ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง และแนวทางในการต่อต้านคอร์รัปชั่นของไทยในแผนงานระยะต่อไป 

          "ผมขอเสนอว่ารัฐบาลควรใช้โอกาสในวันจัดงานต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 9 ธ.ค.ของทุกปี แสดงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทว่าด้วยการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ รวมทั้งผลการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยทั้งแผนหลักที่ประกาศไปเมื่อปี 61 และแผนที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในปี64  รวมถึงควรประกาศนโยบายที่สำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อต่อต้านการทุจริต โดยเฉพาะที่ส่งผลกระทบต่อต่างประเทศ" นายปานเทพ หารือ

         นายปานเทพ กล่าวด้วยว่าตนเชื่อว่าถ้าได้มีการประกาศนโยบายที่ชัดเจนในกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นภาพลักษณ์ที่เป็นทางบวกต่อประเทศไทยด้านต่อต้านคอร์รัปชั่น และทำห้คะแนนการรับรู้การต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือซีพีไอของไทยเพิ่มสูงขึ้น.