หนุน DGA ตั้งสถาบันนวัตกรรมข้อมูลหนุนโครงการ 6 กลุ่มสำคัญ

หนุน DGA ตั้งสถาบันนวัตกรรมข้อมูลหนุนโครงการ 6 กลุ่มสำคัญ

คกก.พัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 3/2564 ไฟเขียวเดินหน้าเปิด ‘สถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล’ ของDGA เปิดชุดข้อมูลที่ประชาชน และภาคธุรกิจต้องการ โชว์ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ให้ประชาชนดาวน์โหลดไปต่อยอดนวัตกรรมได้  พร้อมหนุนแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จำแนกตาม 6 กลุ่มสำคัญ

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ "DGA" เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 3/2564 ที่มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานว่าที่ประชุมได้มีมติที่ประชุมเรื่องสำคัญได้แก่ การจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล โดย DGA 

 

ที่ประชุมได้พิจารณาถึงแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสำคัญ (Flagship Project) ภายใต้แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จำแนกตาม 6 กลุ่มสำคัญ (Focused Areas) ประกอบด้วย

1. กลุ่มการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ได้แก่ โครงการหนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ (One Identification : ID One SMEs) โดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

2. กลุ่มความเหลื่อมล้ำทางสิทธิสวัสดิการประชาชน ได้แก่ โครงการพัฒนาแพลตฟอร์มกลางข้อมูลด้านสวัสดิการ (Welfare Platform) โดย สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และ DGA

3. กลุ่มการศึกษา ได้แก่ โครงการ Digital Signature for Digital Transcript โดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ DGA รวมถึงโครงการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคน และการพัฒนาสมรรถนะ ด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทย (E-Workforce Ecosystem) โดย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

4. กลุ่มการเกษตร ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร โดย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

5. กลุ่มการมีส่วนร่วม โปร่งใส และตรวจสอบได้ของประชาชน ได้แก่ โครงการระบบกลางด้านกฎหมาย (Law Portal) โดย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ DGA และโครงการระบบจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ โดย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

และ 6. กลุ่มสุขภาพและการแพทย์ ได้แก่ โครงการสนับสนุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Thailand Plus โครงการระบบอ่านใบรับรองข้อมูลสุขภาพในรูปแบบดิจิทัล เฟส 1 (Digital Health Certificate Resolver)  และโครงการสนับสนุนการใช้ดิจิทัลรองรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดย DGA ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประเมินผลการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานให้คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลรับทราบต่อไป

ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ Data.go.th ว่าก่อให้เกิดการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data Driven) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน (Citizen Driven) และธรรมาภิบาลภาครัฐ (Good Governance) โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ DGA ดำเนินการขับเคลื่อนการเปิดเผยชุดข้อมูลตามผลการสำรวจข้อมูลที่ควรค่าในการนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ตามความต้องการของหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน รวมถึงเห็นชอบขั้นตอนการจัดทำและการประกาศมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล(มรด.)เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดทำและประกาศมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล

พร้อมแนะแนวทางการใช้ Digital ID ของประชาชนว่าต้องมีกระบวนการในการพิสูจน์ยืนยันตัวตนผู้ใช้งานที่มีความแม่นยำ สามารถป้องกันการปลอมแปลง ID บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนใช้ได้อย่างมั่นใจ พร้อมเร่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญเรื่อง ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) โดยเฉพาะกรณีการส่งข้อความสั้น (SMS) ทางโทรศัพท์มือถือ ที่มีเนื้อหาล่อลวงโดยให้เร่งหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ Cyber Disruption

นอกจากนี้ให้เร่งพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลบุคลากรภาครัฐให้พร้อมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และควรให้ความรู้ตั้งแต่ระดับเยาวชน อีกทั้ง ได้มอบนโยบายการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเปิดภาครัฐของไทยผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Data.go.th) ให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีสากล

 

หนุน DGA ตั้งสถาบันนวัตกรรมข้อมูลหนุนโครงการ 6 กลุ่มสำคัญ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล รับแนวนโยบายพร้อมเร่งดำเนินการโครงการสำคัญ (Flagship Project) ทั้ง 6 ด้านอีกทั้ง จะผลักดันเรื่องการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เกิดการบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานรัฐไทยที่เอื้อต่อการบริหารจัดการ การให้บริการประชาชน และการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อยอดนวัตกรรม และการนำข้อมูลมาใช้เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศต่อไป

ที่ประชุมยังได้รายงานความก้าวหน้าให้ที่ประชุมรับทราบถึงความก้าวหน้าโครงการภายใต้แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565 ว่ามีโครงการที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 22 โครงการ พร้อมแจ้งที่ประชุมรับทราบเรื่องการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล เพื่อเป็นแกนกลางในการดำเนินงานด้านข้อมูลภาครัฐ ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐให้มีคุณภาพตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล นำไปสู่การเปิดเผย เชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมข้อมูลสำหรับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดย DGA ยังคงเดินหน้าผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance)

ซึ่งถือเป็นพื้นฐานในการแลกเปลี่ยน บูรณาการ และใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงาน รวมถึงสนับสนุนให้นำข้อมูลที่มีมูลค่าสูง (High-value datasets) เปิดเผยผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Data.go.th) เพื่อให้ภาคธุรกิจ และประชาชนนำข้อมูลไปใช้ต่อยอดนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ หรือนำไปวิเคราะห์เพื่อใช้ในการคาดการณ์หรือทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อได้อย่างยั่งยืน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์