ค่าเงินลีราดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังแบงก์ชาติตุรกีหั่นดอกเบี้ย

ค่าเงินลีราดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังแบงก์ชาติตุรกีหั่นดอกเบี้ย

ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพฤหัสบดี(18พ.ย.) ขณะที่ปรับตัวลง 8 วันทำการติดต่อกัน หลังจากธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกือบ 20%

นอกจากนี้ ลีรายังถูกกดดันจากจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังการทะยานขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ทั้งนี้ ลีราดิ่งลง 3% สู่ระดับ 10.98 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ใกล้แตะระดับ 11.0 หลังทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 10.0

ลีราทรุดตัวลง 32% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุด ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ปลดผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สนองนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อไป แม้ว่าเงินเฟ้อพุ่งใกล้แตะ 20%

ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลดลง 1% สู่ระดับ 15% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ธนาคารกลางระบุว่า ปัจจัยชั่วคราว เช่น ภาวะตึงตัวของอุปทาน เป็นสาเหตุผลักดันการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อในตุรกีพุ่งขึ้นแตะระดับ 19.89% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และสูงกว่าระดับเป้าหมาย 5% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ถึง 4 เท่า