โคราชจ่อบังคับกฎหมาย กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือ

โคราชจ่อบังคับกฎหมาย กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือ

โคราชจ่อบังคับกฎหมาย กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือ ผงะ! คลัสเตอร์ใหม่กิจกรรมสังสรรค์ อ.ปากช่อง ป่วยสะสม 10 ราย

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 97 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 4 ราย และสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่ 93 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 30,581 ราย รักษาหาย 28,567 ราย ยังรักษาอยู่ 1,780 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย เป็นชายอายุ 65 ปี ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อและมีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูงและชายอายุ 64 ปี ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว รวมเสียชีวิตสะสม 234 ราย ส่วนสถานการณ์ผู้ต้องขังติดเชื้อ ล่าสุดมีจำนวนป่วยสะสม 625 ราย โดยมี เรือนจำกลางนครราชสีมา 416 ราย และทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อ.สีคิ้ว 209 ราย

โคราชจ่อบังคับกฎหมาย กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ได้เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดคลัสเตอร์กิจกรรมสังสรรค์ ต.คลองม่วง อ.ปากช่อง ไทม์ไลน์ พบผู้ป่วยรายแรกวันที่ 28 ตุลาคม เป็นชายอายุ 55 ปี มีอาการไข้ น้ำมูก จึงซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจผลบวก 2 ขีด จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ยืนยันติดเชื้อ สอบสวนโรคผู้ป่วยมีมนุษย์สัมพันธ์ดีมักนัดพบปะกลุ่มเพื่อนร่วมกิจกรรมสังสรรค์หลายแห่งในพื้นที่ อ.ปากช่อง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเดิมๆจำนวน 27 คน ได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและครอบครัวรวมทั้งเพื่อนบ้านมาตรวจพบติดเชื้อ ล่าสุดป่วยสะสม 10 ราย

ขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ปากช่อง ได้ดำเนินการติดตามสอบสวนโรคอย่างเข้มข้น เบื้องต้นทราบข้อมูลเป็นกลุ่มประกอบอาชีพเกี่ยวกับการซื้อขายผัก

 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตเมื่อมีการฉีดวัคซีนในพื้นที่ค่อนข้างครอบคลุม ประชาชนเริ่มการ์ดตกมีความหย่อนยานการป้องกันโรค ผู้ที่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงไม่กักตัวและยังเดินทางไปหลายพื้นที่ บางรายพยายามปกปิดไทม์ไลน์ ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาต้องมีการเข้มงวดและบังคับการใช้กฎหมายในการปฏิบัติคัดกรองกักตัวผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด