พุ่งไม่หยุด! ผู้ต้องขังเรือนจำกลางโคราช ติดเชื้อใหม่ 453 ราย

พุ่งไม่หยุด! ผู้ต้องขังเรือนจำกลางโคราช ติดเชื้อใหม่ 453 ราย

ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาเผยตัวเลขผู้ต้องขังเรือนจำกลาง ทัณฑสถานป่วยใหม่ 453 ราย ป่วยสะสม 716 ราย

 ที่ เรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) เมือง และโรงพยาบาลเดอะโกลเดนเกท ร่วมตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 โดยเก็บตัวอย่างในโพรงจมูกกลุ่มเสี่ยงทั้งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขังชายในแดนแรกรับรวม 1,280 ราย นำส่ง รพ.มหาราช นครราชสีมา เพื่อตรวจRT-PCRยืนยันผล

อ่านข่าว : อย. ย้ำให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 ที่ผ่านการอนุญาตแล้วเท่านั้น

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า คืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดในเรือนจำและทัฑณสถานรวม6แห่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รับรายงานการตรวจ RT-PCR ยืนยันการติดเชื้อรายใหม่ 453 ราย โดยเป็นผู้ต้องขังชายในแดนแรกรับของ เรือนจำกลางนครราชสีมา 193 ราย และผู้ต้องขังหญิงใน ทัณฑสถานหญิงเขาพริกสีคิ้ว 260 ราย ขณะนี้ทีมควบคุมโรคต่อต่อทั้ง อ.เมือง และ อ.สีคิ้ว ได้ระดมกำลังทยอยตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังซึ่งยังเหลือประมาณ 2 พันคน เพื่อคัดแยกผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ปะปนกันพร้อมปรับพื้นที่และสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำเป็น รพ.สนาม

 

จากนั้นนำผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงมาตรวจเอ็กซ์เรย์ปอด กรณีผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการรักษาตามมาตรการสาธารณสุข หากอาการหนักได้เตรียมการเคลื่อนย้ายไปรักษาที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา สถานะล่าสุดมีผู้ต้องขังป่วยสะสม 716 ราย แยกเป็นเรือนจำกลางนครราชสีมา456ราย และทัณฑสถานหญิงเขาพริกสีคิ้ว 260 ราย ส่วนเรือนจำกลางอีก4แห่ง ไม่ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยรายใหม่ 102 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 8 ราย และสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่ 94 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 30,484 ราย รักษาหาย 28,461 ราย ยังรักษาอยู่ 1,791 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 67 ปี ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง รวมเสียชีวิตสะสม232ราย