คลัสเตอร์เรือนจำกลางโคราช ลามไม่หยุด! ป่วยสะสม 187 ราย

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.นครราชสีมา ล่าสุด คลัสเตอร์เรือนจำกลางนครราชสีมา พบติดเชื้อสะสม 187 ราย ขณะที่ ทัณฑสถานหญิงเขาพริก อ.สีคิ้ว พบติดเชื้อ "โควิด-19" จำนวน 99 ราย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 64 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  จ.นครราชสีมา นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมแพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน ฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการ ดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

พ.ญ อารีย์ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 99 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย และสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่ 94 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 30,382 ราย รักษาหาย 28,380 ราย ยังรักษาอยู่ 1,771 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงอายุ 68 ปี ต.โนนเมือง อ.ด่านขุนทด รวมผู้เสียชีวิตสะสม 231 ราย

พ.ญ.อารีย์ เปิดเผยความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน รวม 6 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า วันที่ 3 พย. รับรายงานผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงเขาพริก อ.สีคิ้ว มีอาการไข้ และมีน้ำน้ำมูก โรงพยาบาลแม่ข่าย รพ.สีคิ้ว ได้ส่งบุคลาการทางการแพทย์ลงพื้นที่ตรวจประเมินผู้ต้องขังหญิงทั้งสิ้น 1,925 ราย พร้อมคัดกรองนำกลุ่มเสี่ยง 975 ราย ตรวจ ATK และยืนยัน RT-PCR ติดเชื้อจำนวน 99 ราย จึงได้ปรับพื้นที่ภายในเป็น รพ.สนาม เพื่อแยกผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูง โดยช่วยบ่ายวันนี้จะระดมตรวจเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขังหญิงทุกคน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางนครราชสีมา ได้รายงานความคืบหน้ากรณีพบผู้ต้องขังชายในแดนแรกรับติดเชื้อ เมื่อวันที่ 2 พย. ที่ผ่านมา จากนั้นบุคลากรสาธารณสุข สสจ.นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินสภาพแวดล้อมพร้อมตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกผู้ต้องขังชายในแดนแรกรับและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ส่งตรวจ RT-PCR ยืนยันติดเชื้อเป็นผู้ต้องขัง 187 ราย จากนั้นได้เอ็กซ์เรย์ปอดผู้ป่วยจำนวน 52 ราย พบเชื้อลงปอด 2 ราย นอกจากนี้ได้ขอสนับสนุนอาสาสมัครกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงและจุดสัมผัสต่างๆ

ส่วนนายเผด็จ หริ่งรอด ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว กล่าวชี้แจงกรณีเพจข่าวรายงานพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางคลองไผ่ ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงติดเชื้อ 8 ราย ข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เอาใจใส่และเข้มงวด กวดขันการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าปฏิบัติงานต้องผ่านการตรวจ RT-PCR จากโรงพยาบาลแม่ข่าย รพ.ปากช่องนานา และ รพ.มหาราช นครราชสีมา และกักตัว 6 วัน ดังนั้นผู้ต้องขังเด็ดขาดกว่า 4 พันคน ไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างใด