สสจ.มุกดาหาร ตั้งโต๊ะแถลงข้อเท็จจริง คลัสเตอร์โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์

รองผู้ว่าฯ พร้อม สสจ.มุกดาหาร แถลงชี้แจงจากกรณีคลัสเตอร์โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ยืนยันไม่พบเชื้อในการตรวจผลซ้ำ RT-PCR ปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 5-15 พ.ย. 64 ระหว่างนี้ให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ พร้อมให้ อสม.ประจำหมู่บ้าน ติดตามดูอาการของเด็กนักเรียนทุกครอบครัว

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 64 นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รอง ผวจ.มุกดาหาร พร้อมด้วย นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร รวมกันแถลงข่าวที่ ศาลากลาง เรื่องการจังหวัดมุกดาหาร ยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ โดยทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้กล่าวว่าหลังจากที่ได้ทราบจากการตรวจเบื้องต้นทางจังหวัดพร้อมทีมควบคุมโรคของจังหวัดและของทุกอำเภอก็ได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนพร้อมกับตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้ชุดตรวจ ATK ซึ่งมีนักเรียนที่ได้รับการตรวจ 1,106 คน พร้อมกับครูและบุคลากร 72 คนผลจาการตรวจ ATK เบื้องตนพบว่ามี ATK ให้ผลเป็นบวก 90 คน ซึ่งทั้งหมดได้ถูกแยกไปไว้ที่โรงพยาบาลสนาม ต่อมาก็ได้ส่งเก็บสิ่งที่ตรวจส่งไปตรวจซ้ำ RT-PCR ซึ่งได้ผลออกมาเป็นลบ ไม่พบผู้ติดเชื้อ

โดยผลออกมาประมาณ 03.00 น. ทางจังหวัดได้แจ้งให้ทุกคนได้ทราบพร้อมกับได้ปล่อยให้เด็กนักเรียนกลับบ้าน พร้อมกับดำเนินการแจ้งให้ทางโรงเรียนได้ทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อเนื่องจากเมื่อว่านมีผู้ปกครองพร้อมกับประชาชนเข้ามาในโรงเรียนกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกับได้ให้ อสม.ประจำหมู่บ้าน ติดตามดูอาการของเด็กนักเรียนภายใน 7 วันนี้หากมีอาการหรือข้อสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด่วน

สำหรับโรงเรียนดังกล่าวได้มีการฉีดวัคชีนให้แล้วเข็มแรกซึ่งฉีดไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ วันที่ 5-15 พ.ย. 64 ระหว่างนี้ให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ ส่วนเรื่องของ ยี่ห้อของชุดตรวจ ATK พร้อมกับบริษัทผู้ผลิตนั้นทางจังหวัดของสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผย