ปรับใหม่ เกณฑ์จ่าย "เงินเยียวยา" ผู้ประกันตนหากแพ้วัคซีนโควิดสูงสุด 4 แสน

ปรับใหม่ เกณฑ์จ่าย "เงินเยียวยา" ผู้ประกันตนหากแพ้วัคซีนโควิดสูงสุด 4 แสน

ปรับปรุงใหม่ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์จ่าย "เงินเยียวยา" ผู้ประกันตนหากแพ้วัคซีนโควิดสูงสุด 4 แสนบาท เช็คที่นี่

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ปลดล็อกให้ "ผู้ประกันตน" สัญชาติไทย ขอรับ "เงินเยียวยา" ช่วยเหลือกรณีได้รับความเสียหายจากการรับ "วัคซีนโควิด" (แพ้วัคซีน) จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.2564 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ส่อง 31 จังหวัด ฉีด "วัคซีนโควิด-19" ครอบคลุมประชากร 50%

- "เปิดประเทศ" 1 พ.ย.64 เช็คเลย ชนิดวัคซีนโควิดที่ถูกยอมรับ ฉีดแล้วเข้าไทยได้

- เช็คด่วน 4 เงื่อนไขรับอาสาสมัคร "ฉีดวัคซีน" ไฟเซอร์-โมเดอร์นา กระตุ้นเข็ม 3

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ออกประกาศ เรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่าย "เงินเยียวยา" ช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ "ผู้ประกันตน" ที่ได้รับความเสียหายจากการรับ "วัคซีนโควิด" หรือ แพ้วัคซีน

 

โดย "ผู้ประกันตน" สัญชาติไทย สามารถยื่นขอรับ "เงินเยียวยา" ช่วยเหลือเบื้องต้นตามประกาศ สปสช. ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงินฯ กรณีบริการโรคโควิด-19 ได้แล้ว

 

ขณะนี้ สปส. ได้ทยอยส่งเอกสารคำร้องผู้ประกันตนที่ได้ยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือกับ สปส. ก่อนหน้านี้ประมาณกว่า 1,000 ราย ให้กับ สปสช. แล้ว  เพื่อเสนอให้อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับคนไทยทุกคนที่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ สปสช. ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 12 ชุดในการเร่งพิจารณาในเขตพื้นที่ กทม.แล้ว

 

 

สำหรับเกณฑ์พิจารณามี 3 ระดับ คือ

 

  • ระดับ 1 มีอาการป่วยต้องรักษาต่อเนื่อง จ่ายไม่เกิน 100,000 บาท
  • ระดับ 2 สูญเสียอวัยวะหรือพิการจนมีผลต่อการดำรงชีวิต จ่ายไม่เกิน 240,000 บาท
  • ระดับ 3 เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร จ่ายไม่เกิน 400,000 บาท

 

ผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สามารถยื่นคำร้องได้ที่ หน่วยบริการที่ไปรับการฉีด/ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด/ สปสช. เขตพื้นที่ และหากไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช.1330

 

ปรับใหม่ เกณฑ์จ่าย \"เงินเยียวยา\" ผู้ประกันตนหากแพ้วัคซีนโควิดสูงสุด 4 แสน