อย.เผยความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19สำหรับเด็กของ "ไฟเซอร์-ซิโนฟาร์ม"

อย.เผยความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19สำหรับเด็กของ "ไฟเซอร์-ซิโนฟาร์ม"

อย.เชื้อเชิญไฟเซอร์ไทยยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19ในเด็ก5-11ปี ขณะที่วัคซีนซิโนฟาร์มในเด็ก ประสานขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่บริษัทยังไม่ส่ง ส่วนวัคซีนโมเดอร์นายื่นขออนุญาตแหล่งผลิตเพิ่มอีก 3 แห่งในสเปน-ฝรั่งเศส-อเมริกา

   เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564  นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์  ตามที่ อย.สหรัฐฯ แจ้งคือจะมีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาในวันที่ 30 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจึงจะดูว่าอย.สหรัฐฯจะอนุมัติหรือไม่ ส่วนประเทศไทย กรมการแพทย์ อยู่ระหว่างการประสานงานกับบริษัทผู้ผลิต รวมถึง องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ก็ดูในกระบวนการทำต่อด้วย

        นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน วัคซีนไฟเซอร์ ประเทศไทยอนุญาตให้ใช้ในเด็ก 12 ปีขึ้นไป ขนาด 30 ไมโครกรัม ส่วนที่ อย.สหรัฐอเมริกาอนุมัติใช้ในเด็ก 5 -11 ปีนั้น เป็นขนาด 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป หรือเท่ากับ 10 ไมโครกรัม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานควบคุมโรคสหรัฐฯ จะมีการหารือในสัปดาห์นี้ว่าจะมีการให้ใช้อย่างไร

    ในส่วนของประเทศไทยก็เชื้อเชิญบริษัทไฟเซอร์ในประเทศไทย ให้ส่งเอกสารมาพิจารณาในประเทศไทยด้วย  โดย อย.จะดูข้อมูลการวิจัยว่าเป็นไปตามที่มีการวิจัยหรือไม่ ประสิทธิภาพเป็นไปตามที่ทราบข่าวว่าอยู่ที่ 90.7% มีผลข้างเคียงรุนแรงหรือไม่

   “หลักง่ายๆ ปริมาณการใช้ที่ลดลง ผลข้างเคียงก็ลดลง หลักการอนุมัติวัคซีนในภาวะฉุกเฉินประโยชน์ต้องมีมากกว่าความเสี่ยง ไม่มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรง ที่ผ่านมาเท่าที่ติดตามคณะกรรมการที่ปรึกษาของสหรัฐ ก็ยังไม่เจออาการข้างเคียงรุนแรง ส่วนวัคซีนเชื้อตายของซิโนฟาร์มที่ขออนุมัติใช้ในเด็ก ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากไบโอเจนเนเทคแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมา”นพ.ไพศาลกล่าว   

    นพ.ไพศาล กล่าวด้วยว่า  วัคซีนโมเดอร์นา ตามที่บริษัท ซิลลิค จะขออนุญาตนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นเพิ่มเติมนั้น ในส่วนของวัคซีนที่เข้ามาเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564มาจากแหล่งผลิตในประเทศสเปน ล่าสุด บริษัทได้ขออนุญาตเพิ่มแหล่งผลิตในสหภาพยุโรปอีก 2 แหล่ง คือ จากสเปนคนละแหล่งกับแห่งเดิมเนื่องจากสเปนผลิตได้หลายแหล่ง และฝรั่งเศส  โดยอย.พิจารณาแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะอนุมัติให้นำเข้าจากแหล่งที่ขออนุญาตเพิ่มเติมได้ ส่วนจะมีวัคซีนหรือไม่เป็นอีกเรื่องที่ผู้ซื้อต้องเจรจาเอง นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขออนุญาตนำเข้าจากแหล่งผลิตในอเมริกาเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารข้อมูลมา