สภาพัฒน์มั่นใจเปิดประเทศดันเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายฟื้นตัว

สภาพัฒน์มั่นใจเปิดประเทศดันเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายฟื้นตัว

“สภาพัฒน์.”มั่นใจเปิดประเทศดันเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายฟื้นตัว ความเชื่อมั่นเพิ่ม หวัง FDI ฟื้นหนุนศก.ปีหน้า แนะเร่งดันคำขอส่งเสริมให้เกิดลงทุนจริง

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่าหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะทำให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจเป็นในทางผ่อนคลายมากขึ้น

ประกอบกับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น โครงการคนละครึ่งในรอบที่3เพิ่มเติม โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่มีการขยายระยะเวลาเบิกจ่ายเงิน และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่มีการปรับปรุงวงเงินให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งโครงการเหล่านี้จำเป็นในการช่วยเพิ่มกำลังซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้จะส่งผลไปยังช่วงไตรมาสหนึ่งปีหน้าหรือไม่ นายดนุชากล่าวว่าในส่วนของการกระตุ้นต้องดูว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรที่จะทยอยเพิ่มเติมเข้าไป แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ที่เหมาะสมด้วย เพราะหลังจากเปิดประเทศก็ต้องมีการดูการแพร่ระบาดว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นหรือไม่

ขณะนี้หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในปัจจุบัน ก็มีการเตรียมความพร้อมเรื่องของสาธารณสุข จำนวนเตียงที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วในช่วงนี้ 

อีกส่วนหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศ และส่งผลต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจไปถึงปีหน้าก็คือเรื่องของการลงทุน เพราะเมื่อเปิดประเทศแล้วนักลงทุนสามารถที่จะเข้ามาดูสถานที่ลงทุนได้มากขึ้น

โดยในส่วนของการลงทุนใหม่ต้องทำควบคู่ไปกับการเร่งรัดให้การลงทุนที่ได้ขอการส่งเสริมการลงทุนไปก่อนหน้านี้มีการลงทุนจริงเพื่อให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนได้มากขึ้น