เช็คเลยจังหวัดไหนบ้าง! ปภ.เตือน 37 จว.เสี่ยง “น้ำหลาก-ดินถล่ม-น้ำล้นอ่าง”

เช็คเลยจังหวัดไหนบ้าง! ปภ.เตือน 37 จว.เสี่ยง “น้ำหลาก-ดินถล่ม-น้ำล้นอ่าง”

เช็คเลยมีที่ไหนบ้าง! “ปภ.” แจ้ง 37 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยง “น้ำหลาก-ดินถล่ม-น้ำล้นอ่าง-ล้นตลิ่ง” ประสาน “อปท.” แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า-เตรียมอุปกรณ์กู้ภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 26 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติว่า ได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากแผนที่ฝนคาดการณ์ (ONE MAP)  ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) และคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่าในช่วงวันที่ 28 ตุลาคม -3 พฤศจิกายน 2564 มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอุทกภัย ดังนี้ 

1. พื้นที่เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย ขอนแก่น และชัยภูมิ ภาคกลาง ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ระนอง พังงา ตรัง และสตูล

2. พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80  และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี ภาคกลาง ได้แก่ ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ภาคใต้ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ยะลา ระนอง ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

3. พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง และท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณแม่น้ำมูล ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ลำน้ำพรม ได้แก่ ชัยภูมิ แม่น้ำพอง ได้แก่ ขอนแก่น และแม่น้ำชี ได้แก่ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร และอุบลราชธานี ภาคกลาง บริเวณแม่น้ำป่าสัก ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำลพบุรี ได้แก่ ลพบุรี แม่น้ำท่าจีน ได้แก่ สุพรรณบุรี และนครปฐม แม่น้ำเพชรบุรี ได้แก่ เพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำบางสะพาน ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ภาคใต้ บริเวณแม่น้ำตาปี ได้แก่ สุราษฏร์ธานี และคลองท่าดี ได้แก่ นครศรีธรรมราช 

กอปภ.ก. จึงได้แจ้งให้ 37 จังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า ให้จัดเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรกลสาธารณภัยและทีมปฏิบัติการเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ สถานการณ์ภัย และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมความพร้อมมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น หากได้รับความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย”รวมถึง สายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป