เช็คแผน กทม.รับมือน้ำท่วม จับตา "หย่อมความกดอากาศต่ำ" เข้าเวียดนาม 27-28 ต.ค.

เช็คแผน กทม.รับมือน้ำท่วม จับตา "หย่อมความกดอากาศต่ำ" เข้าเวียดนาม 27-28 ต.ค.

เกาะติดน้ำท่วม กทม.จับตา "หย่อมความกดอากาศต่ำ" เข้าเวียดนามกระทบไทย 27-28 ต.ค. "อัศวิน" สั่งระดมแผนรับมือน้ำท่วมกรุง

วันที่ 26 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาขณะนี้พบว่า พายุโซนร้อนหมาเหล่าอยู่ที่มหาสมุทรแปซิฟิก ด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์และเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนล่าง ในช่วงวันที่ 27-28 ต.ค.64 ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์ฝนตกหนักจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตั้งแต่วันที่ 27-28 ต.ค. กทม.จะดำเนินการดังนี้

1.ตรวจสอบ เฝ้าระวังสภาพอากาศ การพยากรณ์อากาศแบบจำลองเส้นทางพายุ จากกรมอุตุนิยมวิทยา 

2.ตรวจสอบกลุ่มฝนด้วยเรดาร์ ความพร้อมของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนเคลื่อนที่ (BEST) เข้าพื้นที่ขณะที่ฝนเริ่มตก 

3.ตรวจสอบระบายน้ำในจุดที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จุดเสี่ยง 

4.ลดระดับน้ำในคูคลอง บ่อสูบน้ำและแก้มลิงให้อยู่ในระดับต่ำตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง สถานีสูบน้ำ 190 แห่ง บ่อสูบน้ำ 329 แห่งและประตูระบายน้ำ 243 แห่ง 

เช็คแผน กทม.รับมือน้ำท่วม จับตา \"หย่อมความกดอากาศต่ำ\" เข้าเวียดนาม 27-28 ต.ค.

5.ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ความยาวประมาณ 79.63 กม. พร้อมทั้งส่วนที่เป็นแนวป้องกันตนเองของเอกชนหรือหน่วยงานอื่น ความยาวประมาณ 8.30 กม.

6.เสริมแนวกระสอบทรายในส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้มีระดับความสูงที่สามารถป้องกันน้ำที่จะเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ 

7.บริหารจัดการน้ำด้านเหนือของคลองมหาสวัสดิ์ โดยการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อช่วยรับน้ำทางด้านจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม เข้ามาในคลองทวีวัฒนาพื้นที่กรุงเทพฯ โดยการลำเลียงน้ำผ่านเข้ามายังคลองภาษีเจริญ ซึ่งใช้ประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

เช็คแผน กทม.รับมือน้ำท่วม จับตา \"หย่อมความกดอากาศต่ำ\" เข้าเวียดนาม 27-28 ต.ค.

8.เร่งระบายน้ำผ่านคลองพระยาราชมนตรี คลองสนามชัยโดยสถานีสูบน้ำคลองสนามชัย จะเร่งสูบระบายน้ำในพื้นที่ออกไปลงทะเลได้สองทาง ได้แก่ ระบายน้ำไปทางคลองมหาชัยลงแม่น้ำท่าจีน และระบายออกสู่ทะเลด้านจังหวัดสมุทรสาคร กับระบายน้ำออกลงสู่ทะเลทางด้านพื้นที่เขตบางขุนเทียน ซึ่งได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำอย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา 

9.ควบคุมเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำให้มีความสัมพันธ์กับการเดินเครื่องสูบน้ำ ระดับน้ำขึ้น น้ำลง สภาพอากาศและปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่

เช็คแผน กทม.รับมือน้ำท่วม จับตา \"หย่อมความกดอากาศต่ำ\" เข้าเวียดนาม 27-28 ต.ค.