7 อ่างเก็บน้ำบุรีรัมย์ เกินความจุแล้ว เร่งระบายออก รับพายุลูกใหม่

7 อ่างเก็บน้ำบุรีรัมย์ เกินความจุแล้ว เร่งระบายออก รับพายุลูกใหม่

ผอ.ชลประทานบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเผย 7 อ่างเกินระดับกักเก็บ ต้องเร่งระบายออกเตรียมพร้อมรับมือพายลูกใหม่ ทั้งอยู่ในข่ายเฝ้าระวังใกล้เต็มความจุอีก 6 อ่าง กำชับเจ้าหน้าที่ติดตามใกล้ชิดยังไม่พบผลกระทบจากการระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 นายมนัส วีระวัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่จังหวัด ที่อยู่ในความดูแลทั้ง 16 แห่ง พบว่าในจำนวนนี้มีปริมาณน้ำที่เกินระดับกักเก็บแล้วจำนวน 7 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก, อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด, อ่างเก็บน้ำลำตะโคง, อ่างเก็บน้ำห้วยตาเขียว, อ่างเก็บน้ำห้วยตะโก, อ่างเก็บน้ำคลองมะนาว และอ่างเก็บน้ำลำปะเทีย ซึ่งขณะนี้ทางโครงการชลประทานก็ได้ทำการระบายน้ำออกจากอ่างทั้ง 7 แห่งที่เกินความจุอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่ที่คาดว่าจะทำให้มีฝนตกในพื้นที่ช่วงวันที่ 28-29 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมีอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำใกล้จะถึงความจุอีกจำนวน 6 แห่งด้วย ก็ให้เจ้าหน้าที่ติดตามดูอย่างใกล้ชิดหากพบปริมาณน้ำเกินความจุก็ต้องทำการระบายออกเช่นกัน ส่วนน้ำที่ระบายออกไปแล้วยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนแต่อย่างใด มีเพียงนาข้าวบางส่วนที่อยู่ติดริมลำน้ำมูล ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ถูกระบายมาจากจ.นครราชสีมา ช่วงก่อนหน้านี้อยู่บ้าง

อ่านข่าว : เฝ้าระวัง "เขื่อนลำตะคอง" เริ่มระบายน้ำ รับมือพายุลูกใหม่

ผอ.โครงการชลประทานบุรีรัมย์ ยังระบุอีกว่า ถึงแม้ปริมาณน้ำในอ่างหลายแห่งจะมีน้ำเกินความจุและต้องทำการระบายออก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับเกษตรกรหรือประชาชนแต่อย่างใด และหากดูสถานการณ์น้ำในอ่างภาพรวมของจังหวัด ถือว่าส่งผลดีมากกว่าเพราะจะมีน้ำกักเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากปีที่ผ่านมา จ.บุรีรัมย์ ประสบปัญหาภัยแล้งน้ำดิบไม่เพียงพอผลิตประปา จนต้องสูบดึงน้ำจากหลายแห่งมาเติมเข้าอ่าง แต่ปีนี้เชื่อว่าจะมีน้ำใช้เพียงพอต่อเนื่องถึง 2 ปี