"บิ๊กป้อม" ฮึ่ม ปัญหาค้ามนุษย์ไม่คืบ สั่งเอาผิด ทหาร-ตร.-ฝ่ายปกครอง ทุจริต

"บิ๊กป้อม" ฮึ่ม ปัญหาค้ามนุษย์ไม่คืบ สั่งเอาผิด ทหาร-ตร.-ฝ่ายปกครอง ทุจริต

"พล.อ.ประวิตร" สั่งกวาดล้างครั้งใหญ่ "ขบวนการค้ามนุษย์" หลังพบเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้ง ทหาร -ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง มีเอี่ยว ชี้ เพิกเฉย รับส่วย สั่งปลดออก สอบวินัยและเอาผิดอาญา

21 ต.ค.2564 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจการขับเคลื่อนแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมา โดยพบรายงานการทุจริตและการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์  รวมทั้งมีแรงงานภาคบังคับอยู่ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติในหลายอุตสาหกรรมของไทย โดยเฉพาะแรงงานประมง ซึ่งไม่ระบุแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน  อันเป็นอุปสรรคต่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ที่สำคัญ 

โดย พล.อ.ประวิตร’ ได้ย้ำสั่งการหน่วยงานข่าว ติดตามเชิงลึกความเชื่อมโยงขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าไทยกับขบวนการค้ามนุษย์และเจ้าหน้าที่รัฐ โดยให้รายงานให้ทราบในทุกสัปดาห์  พร้อมทั้งขอให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ประสานกับ ตำรวจและทหาร เปิดรับแจ้งเบาะแสจากภาคประชาชน เข้าพิสูจน์ทราบและเปิดปฏิบัติการกวาดล้างใหญ่ขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่องกันไป

โดยให้ขยายผลสู่การบังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการทุกรายไม่มียกเว้น  ทั้งนี้ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง รับประโยชน์ ละเลย และเพิกเฉย ให้สอบสวนเอาผิดทั้งวินัยและอาญา ยึดทรัพย์และปลดออกจากราชการทุกราย 

พล.อ.ประวิตร’  ยังได้ย้ำกระทรวงแรงงาน ร่วมกับ ตร.ตรวจสอบสถานประกอบการ โรงงาน ที่พักคนงาน โดยเฉพาะแหล่งค้าประเวณีและแรงงานภาคประมง  โดยให้ประสานกระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ความสำคัญเร่งเข้าไปคุ้มครองช่วยเหลือเหยื่อหรือผู้เสียหายที่ถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยวกรรโชกทรัพย์ หรือบังคับข่มขืน และนำเข้าสู่สถานคุ้มครองของรัฐโดยเร็ว  

พร้อมกำชับหัวหน้าส่วนราชการ ต้องร่วมลงรับผิดชอบ ติดตามกำกับ ขยายผลพิสูจน์ทราบและร่วมทำลายเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ที่ยังมีอยู่ให้สิ้น