“2 ป.-พปชร.” ปักธงอีสานยาก "เอฟซี" 2 พรรคฟื้นม็อบไล่

“2 ป.-พปชร.” ปักธงอีสานยาก "เอฟซี" 2 พรรคฟื้นม็อบไล่

รายการออนทัวร์อีสานของ “ประวิตร-ประยุทธ์” จึงไม่ต่างจากอีเวนท์ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ไม่มีผลเปลี่ยนใจคนอีสานส่วนใหญ่ได้

รายการออนทัวร์ของ “บิ๊กรัฐบาล” ในฝั่งของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก การลงพื้นที่แต่ละครั้งทั้งตำรวจ-ทหาร สกรีนคนเข้าร่วมงานละเอียดยิบ ตรวจกันทุกตารางนิ้ว สำรวจจุดยืนทางการเมือง

ทำให้ “มวลชนจัดตั้ง” ที่รอรับ “บิ๊กรัฐบาล” ตามจุดต่างๆ ไม่มีแตกแถวชูสามนิ้วให้เห็น แต่พื้นที่รอบนอกตำรวจ-ทหาร ไม่สามารถสกัดกั้น “มวลชนสามนิ้วตัวจริง” ได้ แม้จะไม่ได้เข้าถึงตัวแต่ภาพข่าวที่ออกมาสร้างความเสียหายให้กับ “บิ๊กรัฐบาล” ได้อย่างมาก

ขนาด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. เยือนถิ่นของ “เอกราช ช่างเหลา” มือขวาของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เจอกลุ่มดาวดิน จัดม็อบโห่ไล่ จนเกิดมีการปะทะกันเล็กน้อย แต่ก็กลบข่าวการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมของหัวหน้าพรรค

 ทีมงาน ส.ส.สาย “ร.อ.ธรรมนัส” มักพูดว่า ถ้าไม่ชู “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะหาเสียงในพื้นที่ภาคอีสานได้ง่ายขึ้น แต่วันนี้ “ประวิตร” โดนของจริง ม็อบต้านเอาสีสาดป้ายต้อนรับเสียเละเทะ ซึ่งยืนยันได้อย่างดีว่าทั้ง “ประวิตร” หรือ “ประยุทธ์” สำหรับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ภาคอีสาน คือเป้าหมายการขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งทั้งสิ้น

วันที่ 14 ต.ค.2564 กลุ่มดาวดินและคนเสื้อแดงอีสาน ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ขอนแก่น โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย เจ้าหน้าที่ อส. คอยอารักขาอยู่รอบทางเข้าศาลากลาง แต่ไม่วายจะเกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อย
 

วันนี้ 15 ต.ค.2564 “ประยุทธ์” จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้โคก หนองนา ที่วัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และคาดว่า ช่วงบ่าย นายกฯประยุทธ์ จะไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ก็อาจเจอม็อบนักศึกษาขับไล่

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ก็เจอม็อบไล่ ตั้งแต่นนทบุรี นครศรีธรรมราช กระทั่งชัยภูมิ 

ปรากฏการณ์ม็อบต้าน ประยุทธ์-ประวิตร ในภาคอีสาน ก็คล้ายช่วงปี 2554 ที่มีม็อบคนเสื้อแดงรวมตัวขับไล่การลงพื้นที่ของนายกฯ อภิสิทธิ์

ก่อนวันที่ “ประวิตร” จะเดินทางไปขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก ได้เดินทางล่วงหน้ามาจัดการประชุมเลือกตั้งตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ประจำ จ.ขอนแก่น

เจ้าของพื้นที่ เอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 และสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เข้าร่วมสังเกตการณ์
 

การประชุมตัวแทนพรรคฯ เพื่อเตรียมทำไพมารี่โหวต เป็นสิ่งที่ ร.อ.ธรรมนัส วางแผนไว้นานแล้ว แต่เมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งในพรรค ทำให้การบริหารงานพรรคสะดุดไป แต่ ร.อ.ธรรมนัส ก็พยายามไปจัดการประชุมแบบนี้ที่พื้นที่ของ ส.ส.ในสังกัด

อย่างเช่นไปประชุมที่สมุทรสาคร โดย “จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ส.ส.เขต 3 เป็นแม่งาน และมาจัดที่ขอนแก่น โดยเป้าหมายต่อไปคือ นราธิวาส พื้นที่ของ “สัมพันธ์ มะยูโซะ” ส.ส.เขต 4

การประชุมตัวแทนพรรคในเวลานี้ ก็เป็นอีเวนท์ “ร.อ.ธรรมนัส” เพื่อให้มีข่าวอยู่ในกระแส และแสดงความเป็นพ่อบ้านพรรค ที่มีอำนาจจริง

“ร.อ.ธรรมนัส” อาจหลงระเริงในชัยชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น จึงบอกหัวหน้าพรรค “ประวิตร” ว่า เลือกตั้งครั้งหน้าใช้นโยบายดีๆ ก็เอาชนะใจคนอีสานได้ ซึ่งเกมเลือกตั้งซ่อม กับเลือกตั้งทั่วไปแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

กว่า 2 ทศวรรษที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ครองใจคนอีสานด้วยนโยบายประชานิยม จนทำให้นักเลือกตั้งระดับอดีต ส.ส. 6-7 สมัย ต้องสอบตก เพราะย้ายออกจากพรรคในเครือข่ายของทักษิณไปสังกัดพรรคใหม่

การเลือกตั้งปี 2562 มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย สายอีสาน ไม่ต่ำกว่า 30 คน ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 90 สอบตก สาเหตุที่อดีต ส.ส.เหล่านั้น ประสบความพ่ายแพ้ ไม่ใช่เรื่องนโยบายพลังประชารัฐไม่ดี หากอยู่คนอีสานต่อต้านเผด็จการทหาร พลังประชารัฐคือตัวแทนของ คสช. พวกเขาจึงไม่เลือก

แม้ “ร.อ.ธรรมนัส” เคยวางแผนจะไม่ชู “ประยุทธ์” เพื่อให้คนอีสานมาเลือกพลังประชารัฐ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยใช้กลยุทธ์แบบนี้ แต่คนอีสานก็ยังไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส.ค่ายบุรีรัมย์มากกว่าปี 2554

เนื่องจากคนอีสานมีภาพจำว่า “เนวิน ชิดชอบ” ยืนเคียงข้างพี่น้อง 3 ป. ทรยศคนเสื้อแดง ต่อให้ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนากยรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หาเสียงไม่เอาเผด็จการ ชาวบ้านก็รู้ทัน

อิทธิพลความคิดของ “ทักษิณ” ยังครอบคลุมภาคอีสาน บวกกับกระแส “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังแรงขึ้น แทบจะไม่มีที่ยืนให้ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ สมัยหน้า

ยิ่ง “พิธา-ก้าวไกล” ลงพื้นจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี แถลงยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคในการสู้ศึกเลือกตั้ง เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ที่จ.ขอนแก่น ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ชูแนวคิดปักธงภาคอีสาน ยิ่งทำให้ “ประยุทธ์-ประวิตร-พลังประชารัฐ” ยิ่งเดินยากมากขึ้น

รายการออนทัวร์อีสานของ “ประวิตร-ประยุทธ์” จึงไม่ต่างจากอีเวนท์ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ไม่มีผลเปลี่ยนใจคนอีสานส่วนใหญ่ได้