"ผีน้อย ลอตเตอรี่" อาละวาด ตร. จับ 3 ผู้ต้องหา สแกนสลากขายเวียนซ้ำ

"ผีน้อย ลอตเตอรี่" อาละวาด ตร. จับ 3 ผู้ต้องหา สแกนสลากขายเวียนซ้ำ

กองสลาก - ตำรวจ ปคบ. โชว์ผลการจับกุม 3 ผู้ต้องหา สบช่องทางออนไลน์ "ผีน้อย ลอตเตอรี่" หลอกขายกองสลากฯ โดยฉ้อโกงเงินซื้อ ไม่มีใบสลากฯจริงแก่เหยื่อ ขอ ปปช. ตรวจสอบ

12 ต.ค. 2564 เวลา 11.00 น. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายใต้การอำนวยการของ นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ผศ.ดร.ธนวรรธน์ ผลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากฯ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ. สำนักงานสลากฯ ได้บูรณาการร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.)  พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.)  พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1 บก.ปคบ. ทำการสืบสวนจับกุม ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง ดังนี้

รายที่ 1 นายพลพล คงธันร์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/100 หมู่ที่ 7 ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1584/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 49/18 หมู่ที่ 11 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 เวลา 12.10 น.

รายที่ 2 นายโป้ง สุขจิตร อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/40 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1583/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 25/48 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 เวลา 06.00 น.

รายที่ 3 นายสุรศักดิ์ หนูศรีใส อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/2 หมู่ที่ 5 ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1582/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านของพักของผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 เวลา 12.00 น.

ทั้งหมดต้องโทษจากการกระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งบิดเบือนหรือปลอม  โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา,ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน ให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต”

พฤติการณ์กล่าวคือ บก.ปคบ.ร่วมกับสำนักงานสลากกินฯ ได้ร่วมกันสืบสวนกรณี แพลตฟอร์มชื่อ “ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์” ได้เสนอขายหรือขายสลากฯ ที่ยังไม่ได้ออกรางวัล ทางเว็ปไซต์ https://lottery168.com/home หรือ https://pheenoilottery.com/home ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากฯ นำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ มาเสนอขาย โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์มผีน้อยฯ มิได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า 

 ข้อมูลการสืบสวน พบ กลุ่มผู้ต้องหาสแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว กลุ่มผู้ต้องหาได้แอบนำสลากฯ ฉบับจริง มาจำหน่ายซ้ำ โดยแบ่งหน้าที่ให้ นายพลพลฯ ทำหน้าที่เป็นตัวแทน ดูแลโฆษณาโพสต์ชักชวนซื้อสลากฯ นายโป้งฯ และนายสุรศักดิ์ฯ ทำหน้าที่เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับโอนเงินจากลูกค้า และยังพบว่า มีการนำบัญชีเงินฝากของบุคคลอื่นที่เสียชีวิตแล้ว มาทำธุรกรรมรับฝากโอนเงิน  ซึ่งหากมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินจากเจ้าหน้าที่ นายพลพลฯกับพวกก็ไม่ต้องรับผิด ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการทำธุรกรรม ตั้งแต่เปิดบัญชีจนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้านบาท

จากการตรวจค้นบริเวณบ้านเลขที่ 94/18 หมู่ที่ 11 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของแพลตฟอร์มผีน้อยฯ ตามหมายค้นของศาลอาญาธนบุรีที่ 427/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564 ปรากฎว่าไม่พบมีสลากฯเก็บไว้ให้ลูกค้าที่ซื้อแต่อย่างใด พบแต่สิ่งของที่ใช้ในการกระทำความผิด จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ดังนี้

1.เครื่องสแกนสลากฯ ยี่ห้อ Brother พร้อมชุดเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมจำนวน 10 เครื่อง

2.สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นพร้อมบัตรเอทีเอ็ม กว่า 20 บัญชี (เชื่อว่าเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นที่กลุ่มผู้ต้องหาไปหาซื้อมาเพื่อทำธุรกรรมรับโอนเงิน)

3.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่างๆ ที่ใช้สำหรับทำธุรกรรมโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ กว่า 10 เครื่อง

4.สมุดบันทึกและอื่นๆ

ตำรวจจึงได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบและจะได้ขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป ซึ่ง นายพลพลฯ ผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพว่า แพลตฟอร์มผีน้อยลอตเตอรี่ ออนไลน์ ได้เปิดให้ประชาชนมาซื้อสลากฯ ตั้งแต่ มิถุนายน ที่ผ่านมาแล้ว โดยสลากฯ ที่สแกนแล้วจะนำไปขายต่อให้ยี่ปั๊ว ย่านสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงฝากเตือนมายังประชาชน ขอให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากฯ ที่มีฉบับจริง มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่าย สามารถตรวจสอบได้ และหากประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งฯ เกินราคาสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ ทางสายด่วน 1135 ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.,เพจเฟซบุ๊ก”กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th