ฟินเทคจงระวัง! ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนลั่นเล่นงานต่อเนื่อง

ฟินเทคจงระวัง! ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนลั่นเล่นงานต่อเนื่อง

ผู้ว่าแบงก์ชาติประกาศ จีนจะตรวจตราอุตสาหกรรมชำระเงินออนไลน์ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และเดินหน้าปราบปรามการผูกขาด บ่งชี้ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะใช้กฎระเบียบจัดการยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีต่อไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายยี่ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน แสดงปาฐกถาในงานประชุมธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (บีไอเอส) ว่าด้วยการกำกับดูแลภาคการเงินวานนี้ (7 ต.ค.) ระบุ “เราจะเดินหน้าร่วมมือกับหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด เพื่อควบคุมกิจกรรมดังกล่าว และจะจัดการอย่างแข็งขันกับการเลือกปฏิบัติด้วยอัลกอริธึมรวมถึงพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันในรูปแบบใหม่อื่นๆ” ธนาคารประชาชนจีนจะกำกับดูแลอุตสาหกรรมชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และกำหนดให้บริษัทบริการการเงินทุกแห่งต้องมีใบอนุญาต 

นายยี่ให้เหตุผลว่าบริษัทใหญ่ของจีนล้วนมีข้อมูลผู้ใช้อย่างมหาศาล ธรรมชาติแบบผู้ชนะได้ไปทั้งหมดของบริษัทเหล่านั้นอาจนำไปสู่การผูกขาดตลาดและลดทอนประสิทธิภาพนวัตกรรม

ทั้งนี้ ราวหนึ่งปีมาแล้วที่ทางการจีนเล่นงานบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศ เช่น อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ และเหม่ยถ้วน บริการส่งอาหารรายใหญ่ ด้วยข้อกล่าวหาว่าปฏิบัติการแบบผูกขาด และนำข้อมูลผู้บริโภคไปหาประโยชน์

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการรวบอำนาจให้มากขึ้น โดยเล่นงานไปถึงภาคการศึกษาเอกชน อสังหาริมทรัพย์ และกาสิโนด้วย

เดือน ก.ย. คณะกรรมการกำกับดูแลของจีนสั่งให้อาลีเพย์ แอพพลิเคชันชำระเงินใหญ่สุดของจีนแยกบริการสินเชื่อรายย่อยออกมาเป็นแอปฯ ใหม่ เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์พยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ที่โตจนควบคุมไม่ได้

หรืออย่างกรณีการทำไอพีโอทุบสถิติ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ของแอนท์ไฟแนนเชียล ฟินเทคในเครืออาลีบาบาเมื่อเดือน พ.ย.2563 ถูกคณะกรรมการกำกับดูแลยกเลิกในนาทีสุดท้าย หลังจากแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งวิจารณ์ทางการจีนว่าขัดขวางนวัตกรรม