“รัฐวิกตอเรีย” ติดเชื้อโควิด 779 คน เกือบทุบสถิติวันเสาร์

“รัฐวิกตอเรีย” ติดเชื้อโควิด 779 คน  เกือบทุบสถิติวันเสาร์

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 779 คน เสียชีวิต 2 คน ขณะนายกฯ กดดันผู้นำรัฐเตรียมพร้อมเปิดเศรษฐกิจเมื่อฉีดวัคซีนได้ตามเป้า

รัฐวิกตอเรียรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดเป็นอันดับสอง 779 คน หลังจากเคยสูงทุบสถิติ 847 คน เมื่อวันเสาร์ (25 ก.ย.) ที่ผ่านมาทั้งรัฐวิกตอเรียและนิวเซาท์เวลส์สองรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียต้องพยายามสกัดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พร้อมๆ กับเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 80% ของประชากรตามเกณฑ์คลายมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด

ขณะนี้ประชากรออสเตรเลีย 3 ใน 4 ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว แต่ที่ได้ครบสองโดสมีเพียง 50%

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันให้สัมภาษณ์จากกรุงวอชิงตัน ขณะไปร่วมประชุมผู้นำกลุ่มควอด ออกอากาศวันนี้ (26 มิ.ย.) คาดว่า รัฐต่างๆ จะเปิดไปมาหาสู่กันและผ่อนคลายข้อจำกัดได้เมื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามเกณฑ์ 80% และหวังให้ชาวออสเตรเลียได้ฉลองคริสต์มาสตามปกติถือเป็นของขวัญที่รัฐบาลให้กับประชาชน

ส่วนที่รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานผู้เสียชีวิต 9 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชุมชนลดลงเป็นวันที่ 3 มาอยู่ที่ 961 คน ต่ำสุดในรอบเกือบหนึ่งสัปดาห์ ทวีความหวังว่าการติดเชื้อน่าจะผ่านจุดสูงสุดแล้ว ตามที่คาดกันว่าอยู่ราวกลางเดือน ก.ย. เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น