"ระวี"ประกาศ ไม่ยื่นศาลรธน. ตีความแก้ระบบเลือกตั้ง ลั่นสู้ต่อ "แก้กม.ลูก"

"ระวี"ประกาศ ไม่ยื่นศาลรธน. ตีความแก้ระบบเลือกตั้ง ลั่นสู้ต่อ  "แก้กม.ลูก"

หมอระวี ถอยยื่นศาลรธน.ตีความแก้รธน.ระบบเลือกตั้ง บอกเสียงไม่พอ ระบุครบเวลา นายกฯ ต้องทำตามกระบวนการ ลั่นขอไปสู้รอบต่อไป แก้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. คงคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบพึงมี

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และะหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่  ฐานะแกนนำกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก เพื่อรวบรวมชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ.... (แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าไม่สามารถรวบรวมรายชื่อให้ครบจำนวนเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ได้ทันภายในกำหนดเวลา 15 วันนับจากที่รัฐสภาลงมติวาระสาม ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 25 กันยายน นี้ และต้องเข้าสู่กระบวนการของการตราเป็นกฎหมายต่อไป

 

 

          "พรรคเล็กจบ ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่จะไปสู้ต่อในชั้นแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  โดยพรรคเล็กจะเสนอให้ใช้ระบบการคำนวณคะแนนแบบส.ส.พึงมี  เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ยังคงให้มีส.ส.พึงมี เพราะยอมรับว่าการปรับใช้สูตรคำนวณเหมือน ปี 2540 พรรคเล็กคงสูญพันธ์ไปจำนวนหนึ่ง" นพ.ระวี กล่าว

          นพ.ระวี กล่าวด้วยว่าพรรคพลังธรรมใหม่พร้อมต่อสู้ทุกระบบ  แต่ตนประเมินว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มขึ้นจากส.ส.เขต ประมาณ 30 คน  และหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังขัดแย้ง  คะแนนเลือกตั้งจะถูกพรรคเพื่อไทยทิ้งขาดไปเรื่อยๆ.