"ส.ว." หนุนเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" เชื่อได้แนวทางถูกฝาถูกตัว แก้โควิด

"ส.ว." หนุนเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" เชื่อได้แนวทางถูกฝาถูกตัว แก้โควิด

ปธ.กมธ.สธ. วุฒิสภา หนุนออก พ.ร.ก.แก้กม.โรคติดต่อ เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ได้แนวทางถูกฝาถูกตัว แก้ปัญหาโควิด-19 ประเมินจะลดกระแสต่อต้านทางการเมือง

           นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 พ.ศ....  ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ  แต่เชื่อว่าจะเป็นการตรากฎหมายเพื่อใช้แทน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานฉุกเฉิน ตามที่มีหลายฝ่ายประเมิน และตนมองว่าจะเป็นผลที่ทำให้การบริหารและแก้ไขสถานการณ์โรคระบาดถูกฝาถูกตัว เพราะการแก้ไขปัญหาโควิดปัจจุบัน ทราบว่าศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่พิจารณา กำหนดมาตรการต่างๆ ที่ศบค. ใช้เป็นข้อมูลหลักเพื่อทำงาน นอกจากนั้นตนเชื่อว่าหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะช่วยลดกระแสต่อต้านทางการเมือง

 

           นพ.เจตน์ กล่าวด้วยว่า หากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามอำนาจและหน้าที่การบริหารสถานการณ์ ตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 อำนาจจะอยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และทำงานร่วมกับกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด โดยส่วนตัวไม่กังวลต่อประเด็นการเกิดทุจริต อย่างที่หลายฝ่ายตั้งคำถามกับการบริหารจัดการภายใต้กระทรวงสาธารณสุขหรือรัฐมนตรีเนื่องจากปัจจุบันมาตรการตรวจสอบมีความเข้มข้น.