ธุรกิจออนไลน์ข้ามชาติยื่นจดแวตแล้ว83ราย

ธุรกิจออนไลน์ข้ามชาติยื่นจดแวตแล้ว83ราย

สรรพากรเผยธุรกิจออนไลน์ทยอยยื่นขอจดทะเบียนเป็นผู้ชำระแวตในไทยตามกฎหมายอีคอมเมิร์สแล้ว 83 ราย ขณะที่ เป้าหมายสรรพากรอยู่ที่ 100 ราย

รายงานข่าวจาก กรมสรรพากร เปิดเผยความคืบหน้า บริษัทข้ามชาติประกอบธุรกิจออนไลน์ยื่นจดทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย(จดแวต) ว่า มีผู้ประกอบการทยอยยื่นจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จนถึงวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นจดแวตแล้วจำนวน 83 ราย จากวันที่ 1 ก.ย.ที่เปิดให้ยื่นจดแวต โดยมียื่นจดทะเบียนจำนวน 69 ราย

ทั้งนี้ กรมสรรพากร มีเป้าหมายจำนวนผู้ประกอบการดังกล่าวเข้ายื่นจดทะเบียนราว 100 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ประมาณ 20 ราย คาดสร้างรายได้เข้ารัฐรวมกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี

สำหรับการจดทะเบียนดังกล่าว เป็นไปตามการบังคับใช้กฎหมายอีเซอร์วิส ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่ของกรมสรรพากรและของประเทศ ทั้งนี้ เมื่อผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนกับกรมฯแล้ว จะเริ่มชำระภาษีแวตต่อกรมฯได้ภายในวันที่ 23 ของเดือนถัดไป โดยเป็นการชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับในรายที่ยังไม่ยอมเข้ามาจดทะเบียนแวตกับนั้น กรมฯจะใช้ความร่วมมือกับต่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิกที่ช่วยเหลือด้านการเก็บภาษีดังกล่าวจำนวน 130 ประเทศ

ทั้งนี้ ประมวลรัษฎากรใหม่ให้อำนาจเพิ่มเติมที่สามารถออกหมายผู้ประกอบการเลี่ยงภาษีเรียกทางอิเล็กทรอนิกส์เหมือนผู้ประกอบการไทย และ สามารถอายัดบัญชีที่ผู้ประกอบการดังกล่าวจดในประเทศไทยได้ รวมถึง ออกหมายเรียกพยานในการชำระภาษีได้ด้วย

ส่วนอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่บริษัทเหล่านี้จะต้องชำระ คือ 7% เท่ากับผู้ประกอบการจดแวตในไทย ซึ่งจุดมุ่งหมายของกฎหมาย คือ ทำให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างบริษัทต่างประเทศกับในประเทศ โดยผู้ประกอบการที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะต้องจดทะเบียนชำระภาษีแวต

ส่วนรายชื่อบริษัทที่เข้าจดทะเบียนแวตขนาดใหญ่  อาทิ 1.IQIYI INTERNATIONAL , SINGAPORE PTE.LTD. 2.Netflix Pte.Ltd. 3.Google Asia Pacific Pte,Ltd. 4.The walt Disney company(southeast asia)Pte,limited. 5.Amazon Services Europe SARL.6.Facebook Ireland Limited.

7.Zoom Video Communication,Inc 8.AGODA COMPANY PTE,LTD.9.TIKTOK PTE,LTD.10.Twitter International Company.11.LINE,Apple Distribution International Lilited. 12.Spotify AB.13.AGODA COMPANY PTE,LTD. 14.Airbnb Ireland Unlimited Company.15.Samsung Electronic Co.,Ltd.และ16.Booking .com BV