"ส.ส.กทม." จี้ "นายกฯ" รับผิดชอบ-ยึดหลักสากล กับม็อบดินแดง

"ส.ส.กทม." จี้ "นายกฯ" รับผิดชอบ-ยึดหลักสากล กับม็อบดินแดง

นายกฯ ไม่มาตอบ กระทู้สด ของส.ส.เพื่อไทย เตรียมถามปมสลายม็อบดินแดง ชี้ปราบประชาชนไม่ยึดหลักสากล ทำคนดินแดงเดือดร้อน จี้ถามใช้เงิน 200 ล้านบาท ซื้อปืน 7.5 กระบอกก ทำไม

          ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระกระทู้ถามด้วยวาจา  นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงกลาโหม ต่อสถานการณ์การชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

 

          ทั้งนี้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะประธานที่ประชุมแจ้งว่า นายกฯ  มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทน แต่รมช.กลาโหม ขอเลื่อนตอบกระทู้ดังกล่าว 

 

          ทำให้นายประเดิมชัย ได้ตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบ และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตระหนักต่อหลักสิทธิมนุษยชน ด้วยว่า ประชาชนออกมาเรียกร้องและชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงเกือบทุกวัน อยากถามนายกฯในฐานะผู้นำประเทศและผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   กับการกระทำของบุคลากรในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ควบคุมูแลผู้ชุมนุม เพราะภาพเหตุการณ์ที่ปรากฎออกมาทางสื่อนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเรียกร้องตามสิทธิประชาธิปไตย แต่ผู้รับผิดชอบกลับไม่สนใจข้อเรียกร้อง จนนำมาสู่เหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ใช้วิธีการปราบปรามที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน อีกทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวก็ได้รับผลกระทบ

           "เจ้าหน้าที่คฝ. ไม่ทราบว่าดูหนังฝรั่งมากไปหรือไม่ ใช้ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซต์ ไล่ล่า วิ่งขับชนคน แต่กลับไม่มีคำตอบออกมาจากปากของนายกฯแม้สักคำว่าจะรับผิดชอบต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ  รวมทั้งจะชดเชย เยียวยาความเสียหายอย่างไร ผมเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้นายกฯไม่มาตอบคำถามและไม่มอบหมายให้ใครมาตอบด้วย แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่มีความหมายในสายตาของผู้บริหารหรือรัฐบาลชุดนี้เลย" นายเผดิมชัย กล่าว


         ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์งบประมาณ ปี2563 กว่า 200 ล้านบาท  ซื้อปืนกระแสไฟฟ้า จำนวน 75,000 กระบอก ทำไม แทนที่ควรนำเงินไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด ดังนั้นอยากฝากนายกฯให้กำกับและสั่งการผู้ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล อย่าละเมิดสิทธิมนุษยชน.