จุดเปลี่ยน (ใหญ่) "ไทยคม" พลาดประมูลดาวเทียมชี้ชะตา

 จุดเปลี่ยน (ใหญ่) "ไทยคม" พลาดประมูลดาวเทียมชี้ชะตา

จากหุ้นที่มีโอกาสพลิกฟื้นกลายเป็นหุ้นลอยเคว้งในธุรกิจดาวเทียมยังไม่มีความชัดเจนไปในทิศทางไหน สำหรับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM  หลังเจอการยกเลิกประมูลวงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดออกไปถึง 2 รอบ

 “ไทยคมเผชิญความท้าท้ายในธุรกิจดาวเทียมมาอย่างต่อเนื่อง จากการได้รับสัมปทานเพียงรายเดียวจนมีดาวเทียวที่ให้บริการทั้ง 8 ดวง  กลับเผชิญความไม่แน่นอนจากธุรกิจทั้งจากอุตสาหกรรมที่มีระบบสตีมมิ่งเข้ามาแย่งชิงตลาดและฐานลูกค้า และนโยบายภาครัฐเปลี่ยนแปลงไม่มีการต่ออายุสัญญาสัมปทานและการฟ้องร้องจากภาครัฐในการคืนดาวเทียม

ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบตามมาทำให้รายได้ลดลงต่อเนื่องจากไม่มีสินค้าใหม่ให้บริการ ฐานลูกค้าลดลง เพราะดาวเทียมยังมีอยู่คือ ดาวเทียมไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ (ไทยคม 1 –ไทยคม 3  ได้ปลดระวางไปแล้ว ) ซึ่งเน้นรองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตและบรอดแบนด์  ที่สำคัญอายุสัญญาจะหมดลงเดือนก.ย. 2564   นี้

ส่วนดาวเทียมไทยคม 5 ที่มีสัญญาหมดอายุปี 2564  แต่อายุการใช้งานหมดลงในกลางปี 2563 ที่ผ่านมา  ซึ่งภาครัฐไม่ต่ออายุสัญญาให้จึงทำให้ดาวเทียมดวงนี้มีปัญหากรณีต้องคืนดาวเทียมกลับไปให้กระทรวงดีอีเอส เป็นเงิน 7,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้้ย 7.5 %  ตั้งแต่ 30 ต.ค.2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ  

ถัดมาดาวเทียมไทยคม 6 แม้ไม่มีประเด็นดังกล่าวแต่ใกล้หมดอายุปี 2564 เช่นกัน  ส่วนไทยคม7-8เป็นดาวเทียมที่มีอายุหมดสัญญาก.ย.2564 เช่นกัน แต่มีข้อพิพาษฟ้องร้องในชั้นอนุญาโตตุลาการว่าสัญญาดังกล่าวกระทรวงดีอีเอสระบุเป็นเงื่อนไขภายใต้สัปทาน สวนทางกับบริษัทมองว่าเป็นการทำสัญญาระหว่างบริษัทกับ กสทช.  จนต้องยื่นคำร้องขอและศาลได้พิจารณาและมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทช.ออกไปก่อน

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวเริ่มมีทางออกหลังกสทช.มีการเปิดประมูล วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด  ซึ่งเป็นข่าวบวกหนุนการพลิกฟื้นธุรกิจที่เป็นขาลงและไม่ชัดเจนจนทำให้ราคาหุ้น THCOM ลงไปต่ำสุดที่ 2.30 บาท (มี.ค. 63) ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอยู่ที่ 14 บาท (มิ.ย.64) เพิ่มขึ้น  500 %  

ด้วยไทยคมมีความชัดเจนเข้าสู่ธุรกิจดาวเทียมวงโครจต่ำ (Low Earth Orbit หรือ LEO) และโดรน เพื่อให้บริการในประเทศไทย  มีการตั้งบริษัทย่อยถือหุ้น 100 %  ทีซี สเปซ คอนเน็ต เข้าร่วมการประมูล

หากได้เป็นผู้บริหารเป็นการเปลี่ยนแปลงและปลดล็อกตัดขาดคำว่า “สัมปทานที่ทำให้เกิดปัญหาออกไป เพราะ “THCOM” เตรียมหารือกับพันธมิตรทั้ง กสท. โทรคมนาคม (CAT) ,Starlink Constellation, OneWeb และ Telesat   และการใช้บริการสื่อสารในทะเล บริการโดรน   บริการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการทำเกษตรแบบสมาร์ทฟาร์ม

การประมูลดังกล่าวกลับต้องเลื่อนออกไปจากวันที่ 24 ก.ค. 2564  เป็น 28 ส.ค. 2564 และถูกยกเลิกในท้ายที่สุดหลังไม่มีรายใดเข้าร่วมประมูลด้วย นับเป็นสัญญาณลบต่อหุ้น THCOM ทันทีกดดันทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงหลุด 10 บาท

แน่นอนว่าเมื่อยังไม่สามารถเดินหน้าประมูลได้ ขาดความชัดเจน แนวโน้มการลงทุนต้องถูกปรับลดไปด้วย  บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ แนะนำให้ “ถือมูลค่าเหมาะสม 6.00 บาท ยัง ไม่รวมสัญญาการดำเนินงาน TC4/TC6 ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ การความเสี่ยงด้านคดีความ ค่าธรรมเนียมลดลง ค่าเงินบาทแข็งค่า ปัจจัยเสี่ยงเชิงบวกได้แก่ การร่วมมือเพิ่มเติม

สำหรับกรณีสัญญาการดำเนินงาน TC4/TC6 (2 บาท) การร่วมมือดำเนินงานดาวเทียม LEO (สูงสุด 4 บาท) และการดำเนินงาน TC9 หลังการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม (2 บาท) ด้วยกำไรสุทธิ ครึ่งปีแรก2564 ออกมาต่ำกว่าคาด (เพียง 31% ของเป้าปีนี้) สะท้อนดาวไซด์ 94 ล้านบาทต่อการประเมิน 

 อย่างไรก็ตามหากสัญญาการให้บริการ TC4/TC6 กับ NT Co คาดจะช่วยหนุนแนวโน้มกำไรได้ หาก EBITDA คงเดิม และมีการตีค่าด้อยสินทรัพย์ต่ำลงทำให้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น