ศูนย์วิจัยกรุงไทย หั่นเป้า'จีดีพี'ปีนี้เหลือ 0.5% จากเดิม 0.9%

ศูนย์วิจัยกรุงไทย หั่นเป้า'จีดีพี'ปีนี้เหลือ 0.5% จากเดิม 0.9%

ศูนย์วิจัยกรุงไทย ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีปี 64 ลงมากรอบต่ำสุด 0.5% จากเดิมคาไว้ที่ 0.9% เหตุโควิดรุนแรงและยาวนานกว่าที่คาด อีกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงในทางต่ำอยู่มาก แต่คาดส่งออก-ท่องเที่ยวกระเตื้องพยุงได้

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทยกล่าวว่า ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตในระดับต่ำสุดของกรอบที่ประมาณการไว้ 0.5%-1.3% หรือที่ 0.5% จากเดิมที่ประมาณการที่ค่ากลางในระดับ 0.9% 

เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ระบาดรุนแรงและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยปัจจุบันยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในระดับสูง ซึ่งประเมินไว้ว่าการส่งออกที่ยังขยายตัวได้สูงเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 14% และการท่องเที่ยวที่จะกระเตื้องขึ้นได้ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีจะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ที่ 0.5% 

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงในทางต่ำอยู่มาก จากสถานการณ์โควิดที่ยังไม่มีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ภาคการผลิตก็ยังมีโจทย์ที่ท้าทายที่จะต้องมีการบริหารจัดการให้ผู้ผลิตสามารถดำเนินการผลิตต่อไปได้ในสถานการณ์การระบาดเพื่อตอบสนองดีมานด์ของตลาดโลกที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง