อพยพวุ่น!‘สหรัฐ-เยอรมนี’เร่งช่วยพลเมืองออกจากคาบูล

อพยพวุ่น!‘สหรัฐ-เยอรมนี’เร่งช่วยพลเมืองออกจากคาบูล

รัฐบาลสหรัฐและเยอรมนีเร่งอพยพนักการทูตในสถานทูตสหรัฐและพลเมืองในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานกลับประเทศ หลังกลุ่มตาลีบันยึดกรุงคาบูลสำเร็จและเหล่าผู้นำอัฟกันหนีตายออกนอกประเทศ

เว็บไซต์สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเริ่มอพยพนักการทูตออกจากสถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานแล้ว พร้อมส่งทหารเข้าไปรักษาความปลอดภัยให้สนามบินในกรุงคาบูล เพื่อนำนักการทูตและพลเรือนอเมริกันออกจากประเทศ

ด้านเยอรมนี ปิดสถานทูตในกรุงคาบูลพร้อมทั้งส่งเครื่องบินลำเลียงของกองทัพ A400 ไปอัฟกานิสถานเพื่ออพยพชาวเยอรมนีกลับประเทศ และช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการความช่วยเหลือออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้เข้ายึดเมืองเอกของจังหวัดต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและล่าสุดได้เข้ายึดกรุงคาบูลไว้ได้ ทั้งที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยข่าวกรองสหรัฐคาดการณ์ว่า กรุงคาบูลยังไม่แตกในอีก 3 เดือนนับจากนี้ไป

เมืองล่าสุดที่กลุ่มตาลีบันยึดได้ คือ เมืองจาลาลาบัด ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ ทำให้กลุ่มตาลีบันควบคุมถนนเชื่อมกับเมืองเปชาวาร์ของปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดเมืองมาซาร์ อี ชารีฟ ซึ่งถือว่ายึดภาคเหนือของอัฟกานิสถานได้ทั้งหมด

การสู้รบระหว่างกลุ่มตาลีบันและกองทัพอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ประชาชนกว่า 250,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยผู้ที่อยู่ในเมืองที่ตาลีบันยึดครองได้ถูกบังคับให้ใส่บูร์กา หรือผ้าคลุมแบบอิสลามที่ปกปิดร่างกายทั้งตัว