'แบงก์-นอนแบงก์'ขานรับธปท.อุ้มลูกหนี้ต่อหลังหมดพักหนี้2ด.

'แบงก์-นอนแบงก์'ขานรับธปท.อุ้มลูกหนี้ต่อหลังหมดพักหนี้2ด.

จากโควิดลากยาว "กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์" จ่อออกมาตรการใหม่เพิ่มเติม ช่วยลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง เน้นลดภาระจ่ายดอกเบี้ย หลังมองพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยไม่ตอบโจทย์ "กลุ่มทิสโก้-ไทยพาณิชย์-แอลเอชแบงก์-เอ็มทีซี" พร้อมช่วยเหลือรอความชัดเจนธปท. 

นางสาวพัทธ์หทัย กุลจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลภายใต้แบรนด์ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติม หลังจากจบมาตรการพักหนี้ ในการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยระยะเวลา 2 เดือนของธปท. 

ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดภาระหนี้ในกลุ่มลูกค้าที่ยังคงได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยเฉพาะลดภาระจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งจะออกเป็นมาตรการใหม่ นอกเหนือจากมาตรการของบริษัทและธปท.ที่ให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว  เพราะมองว่าการพักหนี้ยังไม่ตอบโจทย์มากนัก เพราะหนี้รวมและหนี้ดอกเบี้ยไม่ได้ลดลง

  ดังนั้นบริษัทจึงพยายามคิดหามาตรการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติมเอง  สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ยังได้รับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19อยู่ หลังทางธปท. ให้แนวทางมา หากหมดมาตรการพักหนี้ 2เดือนแล้ว สถานการณ์ประเทศยังไม่ดีขึ้น

"ลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นแฟนพันธุ์แท้กันมานาน หากยังได้รับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19อยู่ ก็ต้องหาทางช่วยเหลือลดภาระหนี้อย่างไรได้บ้าง ไม่ให้พึ่งเงินกู้นอกระบบ  ซึ่งตามที่ทางธปท.ให้แนวทาง เราสามารถทำมาตรการช่วยเหลือใหม่ๆ โดยระบุกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักได้เอง ขณะที่มาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ยังคงอยู่ต่อเนื่อง" 

ลูกค้าลงทะเบียนพักหนี้แล้วหมื่นราย

    ปัจจุบันบริษัทให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่าน 4 มาตรการ คือ มาตรการพักหนี้นานสูงสุด 2 รอบบัญชี ของธปท. เริ่มให้ลูกหนี้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยเปิดสมัครขอความช่วยเหลือผ่านแอพฯ ยูชูส ตั้งแต่ 19 ก.ค.2564-18 ส.ค. 2564 ปัจจุบันมีลูกค้าของพักหนี้ จำนวน 10,000 ราย และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมองว่าหากหมดมาตรการนี้ จำเป็นต้องมีมาตรการใหม่มาดูแลกลุ่มลูกค้าที่ยังได้รับผลกระทบรุนแรงอยู่ 

     ส่วนอีก 3 มาตรการช่วยเหลือของบริษัท ได้แก่   1.ปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ ตั้งแต่ 30 พ.ค.- 31 ธ.ค.2564  บัตรเครดิตขยายระยะผ่อนถึึง 48 เดิือน พร้อมดอกเบี้ยพิเศษ และสินเชื่อบุคคล ขยายระยะผ่อนถึง99เดือน พร้อมดอกเบี้ยพิเศษ    2. ปรับโครงสร้างหนี้ของลูกค้าที่มียอดค้างชำระ ขยายระยะเวลาผ่อนสูงสุด10ปี หรือ 120เดือน พร้อมดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งแตกต่างไปตามยอดคงค้างของลูกค้า และ3 .ปรับลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ ปรับจาก5%เหลือ3% ดีกว่าตลาดที่ปรับจาก10%เหลือ5% สำหรับสินเชื่อบุคคล ส่วนบัตรเครดิตปรับจาก 10% เหลือ 5%  

      ทั้งนี้พบว่า ตั้งแต่ปีก่อนจนถึงปัจจุบันลูกค้าเข้ามาขอความช่วยเหลือทุกมาตรการของบริษัท ไม่รวมพักหนี้ธปท. จำนวน  900,000 ราย คิดเป็นสัดส่วน 50% ของยอดบัญชีลูกค้า active และมียอดหนี้ 35,000ล้านบาท  โดยมาขอช่วยเหลือปรับลดการผ่อนชำระขั้นต่ำมากที่สุด จำนวน 600,000 ราย ลดภาระหนี้ให้กับลูกค้า ส่วนปรับโครงสร้างหนี้ 2 มาตรการมีจำนวน 110,000 ราย มียอดหนี้ 5,000-6,000ล้านบาท

โดยกลุ่มลูกค้าที่ขอความช่วยเหลือมากที่สุด เพราะมีรายได้ลดลงจากผลกระทบโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ อยู่ในจังหวัดสีแดงเข้ม ต้องธุรกิจปิดชั่วคราวและมีรายได้ไม่แน่นอน ซึ่งสัดส่วน80% ของฐานลูกค้าทั้งหมดเป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ซึ่งไม่มีผลกระทบจากเลิกจ้าง   

"เมืองไทยแคปปิตอล พร้อมร่วมมือธปท." 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมืองไทย แคปปิตอลจำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวว่ามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมหลังหมดมาตรการพักหนี้ 2 เดือนนั้น ทางบริษัทยังรอประกาศจากทาง ธปท.ก่อน และยินดีจะให้ความร่วมมือกับ ธปท.อย่างเต็มที่ จากปัจจุบันมีลูกค้าขอช่วยเหลือพักหนี้กับบริษัทจำนวน 25,023 ราย อนุมัติให้ทุกราย

 

ทิสโก้”พร้อมช่วยเหลือเพิ่ม

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มทิสโก้  กล่าวว่า สำหรับมาตรการใหม่เพิ่่มเติมหลังหมดพักหนี้ 2 เดือนแล้ว และคงต้องรอความชัดเจนจากทางธปท. ก่อนว่าจะช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19ต่อไปอย่างไร   ซึ่งธนาคารพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่  

ขณะที่ปัจจุบันมาตรการของธนาคารมีการให้ความช่วยเหลือลูกค้าอยู่นั้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์  มีทั้งปรับโครงสร้างหนี้ พักหนี้ตามมาตรการธปท.และคืนรถปลดหนี้  มองว่าเรามีเครื่องมืือที่ยังเพียงพอดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ปีนี้ได้อยู่  

โดยมาตรการคืนรถปลดหนี้ นับถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ยังเพียงพอดูแลหากลูกค้าไปไม่ไหวจริงยังมีมาตรการนี้รองรับได้ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า มีลูกค้าเข้ามาคืนรถปลดหนี้เพียง 1,000 ราย ยังต่ำที่คาดไว้ 5,000 ราย  สะท้อนว่ารถยนต์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ประกอบอาชีพและสร้างรายได้อยู่ เพื่อพยายามจ่ายหนี้ได้บ้าง 

ทั้งนี้ทางธนาคารพยายามช่วยประคับประคองลูกค้า ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกค้าเป็นรายกรณี ถือว่าตอบโจทย์ลดภาระหนี้ระยะยาวให้ลูกค้าผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19ไปให้ได้  เช่น สามารถลดค่างวดได้ 30-50% หรือยืดระยะเวลาผ่อนออกไป 3-6 เดือน   ขณะที่มาตรการพักหนี้รอบนี้  มีลูกค้ามาขอช่วยเหลือน้อยมากไม่ถึง 1 %ของพอร์ตลูกหนี้ทั้งหมด  

ไทยพาณิชย์ ชี้ มีมาตรการแก้หนี้ระยะยาว

นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวว่า  นอกจากมาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำตามประกาศของธปท.โดยการพักชำระหนี้ 2 เดือน ที่ผ่านมา ทางธนาคารยังมีมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยได้ให้คำปรึกษาและพิจารณาร่วมกับลูกค้าในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แบบเบ็ดเสร็จ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถดำรงชีพได้ในระยะยาว

รวมถึงในช่วงที่ผ่านมา ทางธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารจะประเมินลูกค้าตามสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ เช่น ข้อมูลความเสี่ยง การคาดการณ์กระแสเงินสดใหม่ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจ จากนั้น ธนาคารจะกำหนดแพ็คเกจการช่วยเหลือที่เหมาะสมกับลูกค้า ซึ่งอาจรวมถึงการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ การปรับอัตราการผ่อนชำระหนี้ การลดอัตราดอกเบี้ย การปรับดอกเบี้ยเป็นขั้นบันได (step-up rates) เป็นต้น

รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. - 10 ส.ค. 2564 มีลูกค้าสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อเพื่อธุรกิจรายย่อย (sSME) ลงทะเบียนเพื่อเข้ามาตรการพักหนี้ 2 เดือน จำนวน 262,451 ราย คิดเป็นยอดหนี้ 108,937 ล้านบาท  ทั้งนี้ ธนาคารก็ยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับลูกค้าทุกกลุ่มด้วยมาตรการที่เหมาะสมอย่างตรงจุด

"แอลเอชแบงก์ คุยลูกค้าทุกราย ย้ำช่วยตรงจุด"  

รายงานข่าวจากธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH BANK พบว่า  จำนวนลูกค้าที่ขอพักหนี้ตามมาตรการล่าสุด ที่ธนาคารให้พักหนี้ 3 เดือน มากกว่ามาตรการธปท.ให้ 2 เดือน มีจำนวน 49 ราย คิดเป็นยอดหนี้ 3,400 ล้านบาท ซึ่งธนาคารอนุมัติทุกราย

ประกอบกับตอนนี้ธนาคารยังมีมาตรการช่วยเหลือตามมาตรการ premtive ของธปท. อยู่แล้ว เช่น ลดค่างวดจ่ายเท่าที่มีความสามารถจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยพักเงินต้น จ่ายดอกเบี้ยบางส่วน พักเงินต้น พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งธนาคารจะคุยกับลูกค้าทุกรายเพื่อช่วยเหลือได้ตรงประเด็นในระยะยาว