เผยวิธีใช้ 'ฟ้าทะลายโจร'ในผู้ป่วยสีเหลืองได้อย่างไร

เผยวิธีใช้ 'ฟ้าทะลายโจร'ในผู้ป่วยสีเหลืองได้อย่างไร

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ต้องยอมรับว่า ‘สมุนไพรไทย’ โดยเฉพาะ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มีความความรุนแรงน้อย

เมื่อกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ประกาศฯ บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 ซึ่งให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)ได้

ล่าสุด อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเว็บไซต์ได้เผยแพร่ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 11/2564 เรื่อง เพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีคำสั่งให้เพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข

  • 'สมุนไพรไทย' มีบทบาทเด่นชัด ช่วยต้านไวรัส

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้ง กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้มีบทบาทสำคัญในการนำสมุนไพรไทย โดยเฉพาะ ฟ้าทะลายโจร ที่มีสรรพคุณสามารถรักษาไวรัสโควิด 19 ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงน้อย หรือไม่แสดงอาการได้ ซึ่งการแต่งตั้งครั้งนี้จะทำให้ได้รับข้อมูลจากการประชุมในคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เร็วขึ้น หรือตอบสนอง สนับสนุนเรื่องต่างๆ ได้เร็วขึ้น

162748945653

สมุนไพร มีบทบาทเด่นชัดมากในตอนนี้ หลังจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้พิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์และงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจร มีประโยชน์ในการรักษาโควิด 19 และได้มีการผลักดันให้เป็นบัญชียาหลักแห่งชาติ รวมถึงการเผยแพร่ความรู้ให้บุคลากรด้านสาธารณสุข มีการสื่อสารกับประชาชนเรื่องฟ้าทะลายโจร รวมถึงมีการใช้สมุนไพรอื่นๆ มาร่วมรักษาโควิด และเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น กระชาย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะการศึกษาปริมาณที่เหมาะสมในการนำมาใช้กับประชาชน และตำรับยาอื่นๆ ทำให้ปัจจุบันกลุ่มแพทย์แผนไทย ได้เข้ามาช่วยเหลือแพทย์แผนปัจจุบันในการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

ขณะนี้ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ สรรพคุณของ ฟ้าทะลายโจรในการลดปอดอักเสบในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 พบว่าสามารถลดปอดอักเสบได้จริง และกำลังศึกษาเพิ่มเติม เพื่อนำมาขยายผลอย่างชัดเจนในการใช้ ดังนั้น การแต่งตั้ง อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นหนึ่งในคกก.เฉพาะกิจฯจะทำให้การเข้าถึงข้อมูล การแลกเปลี่ยนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และล่าสุด มีข้อแนะนำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และรองนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมในการศึกษาและและขยายผลในส่วนของ ฟ้าทะลายโจร รวมถึง สมุนไพร ชนิดอื่นๆ

  • ใช้‘ฟ้าทะลายโจร’กลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง

พญ.อัมพร กล่าวต่อไปว่าในแง่ของงานวิจัยเริ่มมีการเริ่มขยายผลการนำฟ้าทะลายโจรไปใช้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเหลือง เพราะฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณในการลดความดัน ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเมื่อได้มีการนำไปใช้ในกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองที่เป็น โรคเบาหวาน เป็นความดันโลหิตสูง พบว่าสามารถเห็นผลค่อนข้างดี ลดอาการปอดอักเสบได้ และมีอาการที่ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้กินยาฟ้าทะลายโจร ฉะนั้น เวลานี้กำลังศึกษาในกลุ่ม ผู้ป่วยสีเหลือง ซึ่งหากได้ผลดีก็จะนำเสนอให้มีการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในกลุ่มสีเหลืองด้วย

“ความยากในตอนนี้ คือ ทุกคนในสังคมตระหนักและกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด 19 ทำให้หลายคนไปหาซื้อยาฟ้าทะลายโจรมาเก็บไว้ ซึ่งจริงๆ แล้วการใช้ยาฟ้าทะลายโจรต้องใช้ในปริมาณจำกัด การจัดเตรียมสมุนไพรเอาไว้ใช้เพื่อดูแลการเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่ดี หลายคนไม่ต้องเตรียมการ หรือกักตุนไว้ ควรคำนึงถึงผู้อื่นด้วย เพราะภาครัฐได้มีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ อย่าง ล่าสุดทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนเกษตร และนักวิชาการ หารือถึงแนวทางในการปลูกฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้ได้ยาที่ดีที่สุด ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมได้ให้ความร่วมมือทั้งการผลิต และการกระจายยาไปในพื้นที่ต่างๆ” พญ.อัมพร กล่าว

162748951081

  • เปิดผลใช้‘ฟ้าทะลายโจร’ผู้ป่วยโควิด

จากการเก็บข้อมูลโดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ซึ่งได้รวบรวมผลของผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ ฟ้าทะลายโจร รักษาโรค ทั้งในโรงพยาบาลสนาม และเรือนจำ พบว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้รับยา ฟ้าทะลายโจร ในปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน ร้อยละ 90 จะมีอาการดีขึ้น ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ หรือเกิดอาการปอดบวมนั้น มีน้อยมาก กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำการใช้ฟ้าทะลายโจร ต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่าใช้เพื่อป้องกันโรค

โดยผู้ป่วยโควิด 19ใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ มากกว่า 90% หาย อย่าง ข้อมูลของ ผู้ป่วยโควิด 19 ในเรือนจำนนทบุรี ซึ่งมีการใช้ทั้งสิ้น 1,300 ราย พบปอดบวม 50 ราย หรือ 3.85% เท่านั้น ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ 51 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้ อาเจียน 16 ราย ปวดหัว วิงเวียน 3 ราย ผื่น-ลมพิษ 4 ราย ชามือ- เท้า 8 ราย

ส่วน โรงพยาบาลบุษราคัม ใช้ทั้งสิ้น 525 ราย พบปอดบวม 20 ราย หรือ 3.81% พบอาการไม่พึงประสงค์ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้อาเจียน 6 ราย ปวดหัว วิงเวียน 7 รายใจสั่น 2 ราย ผื่น-ลมพิษ 1 ราย และ ชามือ-เท้า 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' ผิดวิธี ระวังผลข้างเคียง

                   'ฟ้าทะลายโจร-กระชาย' สมุนไพรไทยสู้ 'โควิด 19'

                   เกษตร ดัน “ฟ้าทะลายโจร”เต็มสูบ อัดเงินกู้ดอกเบี้ย1 % พร้อมซื้อคืน

  • เช็กสรรพคุณ‘ฟ้าทะลายโจร’

สรรพคุณของ ฟ้าทะลายโจร นั้น กรมการแพทย์แผนไทยและกรมการแพทย์ทางเลือก ได้ให้ข้อมูลว่า ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์บรรเทาอาการหวัด โดยแนะนำให้ใช้โดยทันทีเมื่อเริ่มมีอาการไอ แสบคอ เจ็บคอ อย่างยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล เป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ แนะนำให้ใช้ทันทีเมื่อมีอาการดังกล่าว

“การใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 นั้น ต้องอิงกับสารแอนโดนกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ซึ่งสารดังกล่าวสามารถไปช่วยจัดการไวรัสได้ โดยต้องรับประทานฟ้าทะลายโจรปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่น้ำหนักปกติให้กินต่อกัน 5 วัน แบ่งเป็น 3 มื้อ และต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์” พญ.อัมพร กล่าว

162748953991

ใน กลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ในการรักษาหวัด ต้องรับประทานใน 60 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น ดังนั้น หลักการใช้ ฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโควิด 19 คือต้องให้ตามปริมาณยาต้องการมากพอตามที่กำหนด รีบให้ยาโดยเร็ว และที่สำคัญต้องห้ามใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

แม้มีการศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศระบุว่า ฟ้าทะลายโจรมีความปลอดภัยสูงมาก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้ได้

ซึ่งมีกลุ่มที่มีข้อห้ามการใช้ ดังนี้

1.ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

2.ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น 

3.ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันที

ทั้งนี้ หากใช้ติดต่อกัน 3 วัน อาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรหยุดยาแล้วรีบไปพบแพทย์ อีกทั้งการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขน ขาชา หรือ อ่อนแรงได้

162748957661

  • LINE OA : FAH FIRST AID

กรมการแพทย์แผนไทยฯได้ จัดทำระบบ LINE OA : FAH FIRST AID โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรแบบครบวงจร ลดความรุนแรงของโรค ลดภาระระบบสุขภาพในภาพรวม ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลตัวเอง เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย

ให้ความรอบรู้ด้านสุขภาพในการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร แก่ประชาชนที่มีความเสี่ยง ในภาวการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ผู้ป่วยโควิด 19 และประชาชน ที่มีความสนใจ อยากใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร โดยให้บริการข้อมูลผ่าน Line Official Account ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และสามารถติดตามผลได้อย่างรวดเร็ว ในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19

  • ทำความรู้จัก คกก.เฉพาะกิจฯด้านการแพทย์

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เดิมจะมีองค์ประกอบ ดังนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรึกษา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองประธานกรรมการ

กรรมการ ประกอบด้วย อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ อธิบดีกรมสุขภาพจิต อธิบดีกรมอนามัย ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เสนาธิการทหาร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

นอกจากนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค กรรมการและเลขานุการ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ได้รับมอบหมาย กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยบทบาทของคกก.เฉพาะกิจฯ ชุดดังกล่าว จะมีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

1.บูรณาการ ขับเคลื่อน เร่งรัด และติดตามการปฏิบัติงาน การใช้อำนาจหน้าที่ของส่วนราชการหน่วยงานของรัฐและพนักงานเจ้าหน้าที่ในภารกิจด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้เป็นไปตามนโยบายแนวทาง มาตรการและหลักเกณฑ์การใช้อำนาจหน้าที่ ที่รัฐบาล นายกรัฐมนตรี หรือศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด 19 กำหนด

2.ประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ เอกชน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการที่เกี่ยวกับการแพทย์และการสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด หรือเพื่อดำเนินการอื่นใดที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19

162748967764

3.ตรวจสอบและรายงานปัญหา อุปสรรค หรือข้อขัดข้องที่ส่งผลกระทบสำคัญในการปฏิบัติงานและเสนอแนะวิธีการหรือมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด  19 ต่อนายกรัฐมนตรีหรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19

4.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน หรือมอบหมายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เป็นไปตามคำสั่งนี้ใด้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

5. ปฏิบัติการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีหรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 มอบหมายเพื่อให้การปฏิบัติงานของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 มีความเป็นเอกภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น