‘ซาอุฯ’ เล็งขู่ ปชช. ไปประเทศบัญชีแดง ห้ามเดินทาง 3 ปี

‘ซาอุฯ’ เล็งขู่ ปชช. ไปประเทศบัญชีแดง ห้ามเดินทาง 3 ปี

ซาอุดิอาระเบีย เตรียมออกประกาศห้ามเดินทางเป็นเวลา 3 ปี สำหรับประชาชนที่เดินทางไปยังประเทศในกลุ่มบัญชีแดง ซึ่งเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

สำนักข่าว SPA สื่อทางการ รายงานในวันอังคาร (27 ก.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่มหาดไทยซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า เมื่อเดือน พ.ค. มีพลเมืองบางคนได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ แต่กลับไปประเทศที่ทางการห้ามเดินทาง ตั้งแต่มีนาคม 2563 

การเดินทางไปประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มบัญชีแดง (Red List) ถือว่าละเมิดข้อบังคับที่กำหนดไว้ 

“ใครก็ตาม ที่ได้รับการพิสูจน์ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมายและลงโทษหนักเมื่อกลับมายังซาอุฯ และจะถูกสั่งห้ามเดินทางเป็นเวลา 3 ปี” เจ้าหน้าที่มหาดไทยซาอุฯ กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ซาอุฯ สั่งห้ามการเดินทางเข้าหรือเปลี่ยนเครื่องในหลายประเทศ เช่น อัฟกานิสถาน อาร์เจนตินา บราซิล อียิปต์ เอธิโอเปีย อินเดีย อินโดนีเซีย เลบานอน ปากีสถาน แอฟริกาใต้ ตุรกี เวียดนาม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ซาอุฯ เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวอาหรับ มีประชากรประมาณ 30 ล้านคน โดยรายงานในวันอังคาร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ อยู่ที่ 1,379 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 520,774 ราย และเสียชีวิต 8,189 ราย

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงจากระดับสูงสุดที่สูงกว่า 4,000 ในเดือน มิ.ย.2563 มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 100 ราย ในต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา