ไรเดอร์ Foodpanda ฟู้ดแพนด้า วอนเห็นใจ โพสต์เดียวกระทบทั่วประเทศ

ฮอตโซเชียล ไรเดอร์ Foodpanda ฟู้ดแพนด้า วอนเห็นใจ โพสต์เดียวกระทบทั่วประเทศ

จากกระแส แบนฟู้ดแพนด้า หรือ แบนFoodpanda ที่จังหวัดเชียงใหม่ร้อนแรงไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ จากที่สื่อสังคมออนไลน์พากันแชร์ข้อความยืนยันการยกเลิกใช้บริการรับส่งอาหารเจ้านี้กันตลอดทั้งวัน ทั้งลูกค้าและกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยในส่วนร้านอาหารพบว่าล่าสุดยกเลิกไปแล้วหลายสิบราย ส่วนลูกค้าพากันยกเลิกลบแอพลิเคชั่นไปแล้วหลายร้อยคน


ขณะที่โลกโซเชียลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มไรเดอร์ Foodpanda ได้มีการรวมตัวกันที่บริเวณลานข่วงประตูท่าแพวานนี้ จากนั้นได้ขับรถตามกันไปเป็นขบวนบีบแตรตามถนนสายต่างๆ พร้อมกับชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกตนนั้นก็เป็นคนที่ต้องการประชาธิปไตย ขอแค่ประชาชนอย่าเหมารวม เพราะหากไม่มีออร์เดอร์จากลูกค้า ไรเดอร์ก็ไม่ได้มีรายได้ และไรเดอร์แต่ละคนในยุคนี้นั้น ก็ล้วนเป็นคนที่ได้รับผลกระทบถูกให้ออกจากงาน และมีภาระความรับผิดชอบ จึงต้องมาดิ้นรนหาเงิน


ขณะที่ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นบนโซเชียลนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มพนักงานไรเดอร์ของบริษัมดังกล่าว ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน โดยในวันนี้ทางกลุ่มพนักงานต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปริมาณออเดอร์ หรืองานที่เด้งเข้ามานั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากที่ก่อนหน้านี้ตลอดทั้งวันพนักงานแต่ละคนจะมีออดเดอร์ส่งอาหารเด้งเข้ามาวันละไม่ต่ำกว่า 20 งาน แต่ภายหลังจากที่เกิดกระแสข่าวดังกล่าวขึ้น วันนี้ก็ทำให้ออเดอร์งานลดลง บางคนแทบไม่มีงานเข้า หรือบางคนได้งานเพียง 6-7 งาน ตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการที่มีประชาชน และร้านค้าไม่ยอมรับ หรือยกเลิกการใช้บริการตามกระแสที่เกิดขึ้น และส่งผลทำให้ไรเดอร์หลายรายได้รับผลกระทบจากการที่รายได้ลดลง จนถึงขั้นต้องจอดรถรองานตามจุดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่

จากการสอบถามทางด้าน นายขุนพล อายุ 46 ปี ไรเดอร์ที่ทำงานนี้มาได้ประมาณปีกว่า บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ส่งผลกระทบทำให้ตนมีงานน้อยลง จนแทบจะไม่มีโดยเฉพาะในวันนี้ที่แทบไม่มีออเดอร์ โดยในส่วนของฟีสแบคชุดทำงานนั้นไม่ได้มีผล แต่อยู่ที่ออเดอร์การสั่งของที่พบว่าลูกค้าไม่สั่งงาน หรือไม่อยากใช้บริการของค่ายนี้ และปกติก่อนหน้านี้ตนมีออเดอร์วันไม่ต่ำกว่า 20 ออเดอร์ แล้วแต่ชั่วโมง แต่วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็นตนเพิ่งได้รับออเดอร์งานเพียง 6 ออเดอร์เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากและกระทบต่อรายได้ของตนอย่างมาก


โดยตนก็อยากฝากถึงทางเจ้าหน้าที่ดูแลจ้นสังกัดด้วยว่ากรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และไม่สมควรที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือควรวางตัวให้เป็นกลาง เนื่องจากหลังเกิดกระแสออกมาคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็เป็นพนักงานที่ต้องหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องหาเช้ากินค่ำ ที่มีฐานะเป็นพนักงานคนหนึ่ง มีงานก็ต้องทำ ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีรายได้ ส่วนเรื่องของทางบริษัทก็ให้ไปแก้ไขกันเอง ซึ่งตนก็อยากฝากถึงประชาชนด้วยว่า ขอให้สงสารพนักงานที่ทำงานเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เพราะตอนนี้ก็ไม่ได้ทำอาชีพอะไร ประกอบกับอาชีพที่ทำอยู่นี้ก็อันตรายอยู่แล้ว แต่เมื่อมาถูกกระแสสังคมแบบนี้อีกยิ่งทำให้ได้รับผลกระทบหนังลงไป


ส่วนทางด้าน นายศรัณย์ อายุ 40 ปี อีกหนึ่งในไรเดอร์ของบริษัทดังกล่าว บอกว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ออเดอร์ลดลงอย่างมาก อีกทั้งร้านค้าบางร้านก็ประกาศปิดแอพฯ ไปชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด ประกอบกับลูกค้าสั่งออเดอร์น้อยลง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากกระแสฟีสแบคที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของไรเดอร์หลายๆ คนก็ต่างได้รับผลกระทบจากเรื่องที่เกิดขึ้น โดยบางคนก็มีภาระที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งดูแลพ่อแม่ ลูกหลาน รวมทั้งภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่รายได้กลับลดลง และจากการที่ออเดอร์หายไปหากเทียบกับอาทิตย์ก่อน รายได้อยู่ที่ประมาณ 800-900 บาท แต่ตอนนี้เหลืออยู่เพียงประมาณวันละ 200 บาท เพราะต้องเติมน้ำมันเอง ทานข้างเอง ซึ่งในส่วนของตนเองก็ถือว่ารายได้ลดลงอย่างมาก


นายศรัณย์ บอกอีกว่า ในส่วนของฟีสแบคเรื่องแบบฟอร์มแต่งกายนั้นไม่ได้มีฟีสแบคอะไรมากกับสายตาประชาชนทั่วไป แต่ฟีสแบคที่เกิดขึ้นนั้นเกิดกับองค์กรมากกว่า ซึ่งตนก็อยากฝากถึงประชาชนทั่วไปด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่พูดยากเพราะคนแต่ละคนก็ต่างความคิด แต่อย่างน้อยอยากให้เห็นใจไรเดอร์ที่เป็นพนักงานธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่อยากให้เหมารวมเพราะที่แต่ละคนมาทำงานนั้นก็ตามมีภาระ อีกทั้งในช่วงนี้ก็ตกงานกันจำนวนมาก บางรายก็เพิ่งมาทำงานใหม่ไม่มีรายได้ และอยากให้ทางองค์กรคิดเยอะๆ เวลาจะทำอะไร เพราะองค์กรก็เป็นองค์กรใหญ่ ควรมีความคิดไตรตรองให้ดีก่อนเพราะผลกระทบที่ตามมามันส่งผลถึงทุกคนด้วย

(ขอบคุณคลิปบีบแตรจากเพจ จังหวัดเชียงใหม่ cm108.com)

ทั้งนี้ จากกรณี ฟู้ดแพนด้า Foodpanda ออกแถลงการณ์ล่าสุดนั้น ทำให้เกิดกระแสอีกฝั่งหนึ่ง เรียกได้ว่าโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

ประกาศ รพ.มงกุฎวัฒนะ และเครือ รพ.สนามทั้งหมดไม่อนุญาตให้มีการสั่งอาหารหรือสินค้าผ่าน FOODPANDA ดังนั้นจึงห้ามรถส่งสินค้า FOODPANDA เข้าสู่พื้นที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ และเครือ รพ.สนามทั้งหมดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พนักงานหรือผู้ใช้บริการ รพ.มงกุฎวัฒนะ กรุณาใช้แพลทฟอร์มอื่นในการสั่งอาหารหรือสินค้าที่จะนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะจนกว่า FOODPANDA จะมีนโยบายที่ชัดเจนและเด็ดขาดต่อการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะการดำเนินการอย่างเด็ดขาด

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ
19 ก.ค.64 เวลา 20.41 น.