กูรู ชี้ เงินกองทุน LTF-RMF ครึ่งปีหลัง64 จ่อไหลออก

กูรู ชี้ เงินกองทุน LTF-RMF ครึ่งปีหลัง64  จ่อไหลออก

"บลจ.ทาลิส" ชี้พิษโควิด-19 คนจำใจถอนเงิน "กองทุนเอลทีเอฟ-อาร์เอ็มเอฟ" ใช้จ่าย “มอร์นิ่งสตาร์” คาดปีนี้ เอลทีเอฟ เงินไหลออกเท่าปีก่อน ที่ราว1.5 หมื่นล้าน ส่วนกองทุนอาร์เอ็มเอฟ ลุ้นเงินไหลเข้าไตรมาส 4 ตามปกติ หนุนทั้งปีโตกว่าปีก่อนที่่3.6 หมื่นล้าน

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) คาดว่าจะเห็นเงินไหลออกต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)เนื่องจาก

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในปีนี้ ทำให้มีีคนที่ออกจากงาน ถูกปลดจากงาน หรือคนวัยเกษียณ ที่ใช้เงินในกระเป๋าเงินอื่นๆไปพอสมควรหรือหมดแล้ว อาจจำเป็นต้องยอมถอนเงินจากกองทุน RMFมาใช้ก่อนครบเงื่อนไข หรือนำเงินกองทุนRMFที่เก็บไว้มาใช้ดำรงชีพต่อ

นางสาวชญานี จึงมานนท์นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มกองทุนLTFในช่วงที่เหลือของปีนี้ ด้วยตลาดหุ้นไทย ยังคงมีแรงกดดันสำคัญจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น คาดว่า ในปีนี้น่าจะเป็นแรงขายกองทุน LTF แบบทยอยขายเช่นเดียวกับปีที่แล้วที่เป็นเงินไหลออกสุทธิ 15,000 ล้านบาท

สำหรับในช่วงครึ่งปีแรก 2564 มียอดเงินไหลออกจากกองทุน LTF แล้ว 11,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่นที่มียอดไหลออกสุทธิ9,200 ล้านบาท โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมที่ 360,000 ล้านบาท สูงกว่าสิ้นปีก่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น   สาเหตุมาจากตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นในปีนี้ ทำให้มีแรงขายออกมามากกว่าปีก่อนเป็นช่วงตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง 

ในส่วนกองทุน RMF มีเงินไหลเข้าสุทธิในครึ่งแรกปี 2564 ราว 1,900 ล้านบาท ลดลงจากช่วงครึ่งแรกปีก่อน มีเงินไหลเข้าสุทธิ ราว 3,700 ล้านบาท  เพราะปกติิเงินไหลเข้ากองทุน RMF จะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 4 เป็นหลัก หรือในรอบ 5 ปี  เฉลี่ยที่23,000ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้จะเป็นลักษณะเดิม จากเงื่อนไขการลงทุนต่อเนื่องของกองทุน RMF จึงยังจะทำให้มูลค่ากองทุน RMF เติบโตได้ จากสิ้นปีก่อนเป็นเงินไหลเข้าสุทธิ ราว 36,000 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หากยังรุนแรงต่อเนื่อง และทำให้คนมีเงินใช้จ่ายไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทำให้คนอาจจำเป็นต้องขายกองทุน LTF หรือกองทุน RMF ออกมาใช้ก่อนครบเงื่อนไขหรือไม่ 

ด้านมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุน RMF ในช่วงครึ่งปีแรก2564 ที่ 350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7% จากสิ้นปีก่อนมีมูลค่า 330,000 ล้านบาท