จัดการโควิดเหลว ความเชื่อมั่นผู้นำอินโดฯ ดิ่งหนัก

จัดการโควิดเหลว ความเชื่อมั่นผู้นำอินโดฯ ดิ่งหนัก

ผลสำรวจชี้ ความเชื่อมั่นชาวอินโดนีเซียต่อความสามารถรับมือโควิดของประธานาธิบดีร่วงลงอย่างหนัก จำนวนผู้ติดเชื้อสูงล้น รพ.

ผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันสำรวจอินโดนีเซีย (แอลเอสไอ) สำรวจความคิดเห็นเมื่อปลายเดือน มิ.ย.ก่อนการระบาดระลอกปัจจุบันย่ำแย่ลงถึงที่สุด ชี้ว่า ความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการรับมือโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดร่วงลงเหลือ 43% จาก 56.5% เมื่อเดือน ก.พ.

ดจายาดี ฮานัน ผู้อำนวยการบริหารของแอลเอสไอ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลสำคัญต่อการดำเนินนโยบาย เช่น การฉีดวัคซีนและควบคุมการเดินทางของประชาชน

การระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซียรุนแรงมากขึ้นจากสายพันธ์เดลตา ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 7 วัน สูงกว่าประเทศอื่นใดในโลก ส่วนการเสียชีวิตก็เป็นรองเฉพาะบราซิลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ที่วัดจากประชาชน 1,200 คน พบว่าความเชื่อมั่นต่อการรับมือโควิดของประธานาธิบดีโดยรวมยังสูงกว่าความไม่เชื่อมั่นที่22.6% อยู่มาก ส่วนคนที่ไม่มีความเห็นคิดเป็น 32%

เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังสำนักประธานาธิบดี โฆษกแจ้งว่า ไม่ได้ศึกษาเรื่องโพลล์

ขณะนี้รัฐบาลอินโดนีเซียถูกสื่อบางรายวิจารณ์อย่างหนัก บทบรรณาธิการจาการ์ตาโพสต์ ฉบับวันที่ 3 ก.ค. พาดหัว “พวกเขาไม่สมควรตาย” กล่าวโทษรัฐบาลที่ออกข้อจำกัดล่าช้าเป็นเหตุให้ประชาชนต้องตายอย่างไม่สมควร

ขณะที่บทบรรณาธิการนิตยสารเทมโป วันนี้ (19 ก.ค.) กล่าวว่า การไม่ยอมรับความรุนแรงของสถานการณ์ทำให้ทางการไม่ตัดสินใจควบคุมการระบาด