ส่องประโยชน์ ‘วิตามินดี’ สามารถช่วยลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก ‘โควิด-19’ ได้จริงหรือ?

ส่องประโยชน์ ‘วิตามินดี’ สามารถช่วยลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก ‘โควิด-19’ ได้จริงหรือ?

จริงหรือไม่ว่า "วิตามินดี" ช่วยทำให้ติดโควิดแล้วอาการไม่เข้าขั้นโคม่า.. ชวนส่องประโยชน์ดีๆ ของ วิตามินดี พร้อมเปิดลิสต์แหล่งวิตามินดี

การระบาดของโควิดยังคงรุนแรงต่อเนื่อง และอยู่ๆ ในสังคมก็กำลังพูดถึงว่า  “วิตามินดี” ช่วยป้องกันการเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ดีทีเดียว ประเด็นนี้จริงแท้แค่ไหน หรือเป็นแค่เฟกส์นิวส์

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนดู “วิตามินดี ทำให้ติดโควิดแล้วอาการไม่เข้าขั้นโคม่าได้อย่างไร/ แล้วอะไรบ้างคือแหล่งวิตามินดีชั้นดี”

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยบาร์อีลัน (Bar-ilan University) และศูนย์การแพทย์กาลิลี (GMC) ประเทศอิสราเอล ได้ทำการวิจัยและค้นพบว่า “ผู้คนที่มีภาวะขาดวิตามินดี ก่อนติดโควิด เมื่อติดเชื้อโควิดจะเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง-บางรายถึงขั้นเสี่ยงเสียชีวิตได้ด้วย” เรื่องนี้มีความจริงอย่างไร?

ทีมนักวิจัยได้ทำการตรวจวัดค่าวิตามินดีในร่างกายผู้ป่วยที่เข้ารักษากับทางศูนย์การแพทย์ โดยเมื่อเปรียบเทียบผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย กับอาการปานกลางค่อนไปทางสูง พบว่าคนที่อาการรุนแรงอยู่ในภาวะขาดวิตามินดีก่อนติดเชื้อ อยู่ที่ 20 นาโนกรัม/มิลลิลิตร

นอกจากนี้ข้อมูลที่น่าสนใจอีกเรื่องยังพบว่า การรักษาผู้ติดเชื้อโควิดด้วยวิตามินดี ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ฟื้นฟูตัวเองได้ดีขึ้นกว่า 50% โดยต้องใช้ยาตัวอื่นเสริมในการรักษาควบคู่ไปด้วยจึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งวิธีการนี้ทำให้การปรับภูมิในร่างกายผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

ดังนั้นแล้วในช่วงที่สถานการณ์โควิดอันตรายเช่นนี้ มาดูกันว่า “อาหารและกิจกรรมอะไรบ้างที่จะช่วยเสริมสร้างวิตามินดี ต้านโควิดได้ดี”

แหล่ง “วิตามินดี” เสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด

  • 1. น้ำมันตับปลาค็อด

บริโภคในปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มีวิตามินดีมากถึง 1,360 IU นอกจากนี้ยังได้โอเมกาสามสูงด้วย (ไม่ควรบริโภคมากเกินขนาด )

  • 2. ปลากระโทงดาบ

เป็นปลาทะเลที่มีลักษณะปากแหลมยาวคล้ายดาบ หากปรุงสุกแล้ว มีวิตามินดีมากถึง 566 IU

  • 3.ปลาแซลมอน

เนื้อปลาแซลมอนสุก 85 กรัม มีวิตามินดีมากถึง 447 IU และในปลาแซลมอนนี้ก็เป็นแหล่งไขมันชั้นดีอย่าง โอเมกา3 อีกด้วย

  • 4.ทูน่ากระป๋อง

ทูน่ากระป๋อง 85 กรัม มีวิตามินดี 154 IU นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 3 และวิตามินเค (อาหารกระป๋องควรรับประทานแต่พอดี) 

  • 5.ไข่แดง 1 ฟองใหญ่

ไข่แดงถือเป็นอาหารทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบทานปลา โดยไข่แดง 1 ฟองใหญ่ มีวิตามินดี 41 IU แต่มีวิตามินดีน้อย เนื่องจากขนาดของอาหาร หากทานอาจต้องทานไข่แดงมากถึง 15-20 ฟอง ถึงจะได้ปริมาณวิตามินดีที่เหมาะสม 

  • ทำกิจกรรมรับแสงแดด

นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ได้รับวิตามินดี ต้อง “ทำกิจกรรมในสถานที่ที่ได้รับแสงแดด” วันละ 15 นาที จำนวน 2-4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ควบคู่ไปด้วยจะเป็นผลดียิ่งขึ้น

ส่องคุณประโยชน์ วิตามินดี

"วิตามินดี"  เป็นฮอร์โมนตัวหนึ่งที่สำคัญมากต่อการทำงานหลายๆ ระบบในร่างกาย เช่น ระบบการนอนหลับ ระบบการสังเคราะห์สารสื่อประสาท ระบบการขับถ่ายของเสีย การสังเคราะห์ฮอร์โมน เกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้า  วิตามินดีกับการนอนไม่หลับ วิตามินดีกับโรคภูมิต้านทานตกในรูปแบบต่างๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE)

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลวิจัยที่ค้นพบว่า วิตามินดีมีผลช่วยเรื่องภาวะซึมเศร้า ภาวะโรคข้อเข่าเสื่อม และประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายหลายข้อ ดังนี้

162644572993