กรมโรงงานห่วงถึง สไตรีนโมโนเมอร์ 2 หมื่นลิตรระเบิด เร่งฉีดโฟม ใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าดับไฟ

กรมโรงงานห่วงถึง สไตรีนโมโนเมอร์ 2 หมื่นลิตรระเบิด เร่งฉีดโฟม ใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าดับไฟ

อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ควบคุมเพลิงไหม้ หมิงตี้ เคมีคอล ห่วงถังบรรจุสารสไตรีนโมโนเมอร์ 2 หมื่นลิตร หากระเบิดจะเสียหายสูง เร่งฉีดโฟมลดความร้อน ประสานเฮลิคอปเตอร์เข้ามาเสริม พร้อมอพยพชาวบ้านออกห่างจากรัศมีโรงงาน 5 กิโลเมตร

จากเหตุเพลิงไหม้ และเกิดระเบิดอย่างรุนแรงของ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ล่าสุด นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมี ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้เพลิงไหม้โดยเร็ว และป้องกันการรั่วไหลของสารพิษ โดยกล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงถังบรรจุสาร"สไตรีนโมโนเมอร์" ความจุ 2 หมื่นลิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมฉีดโฟมรอบถัง เพื่อลดความร้อนป้อนกันการระเบิด และประสานเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยดับไฟ

“ถังบรรจุสไตรีนโมโนเมอร์ ความจุ 2 หมื่นลิตรนี้ มีความสำคัญมาก หากเกิดระเบิดจะสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนเป็นวงกว้าง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนโดยรอบรัสมี 5 กิโลเมตร ออกจากพื้นที่แล้ว และเร่งฉีดโฟมลดความร้อน ส่วนในจุดอื่น ๆ เพลิงเริ่มสงบแล้วเหลือเพียงควันที่ยังหนาแน่น เพราะเกิดจากการฉีดโฟม”

นอกจากนี้ ยังได้เตรียนบินโดรนเข้าไปตรวจสอบคุณภาพทางอากาศเหนือพื้นที่โรงงานและบริเวณโดยรอบ รวมทั้งตรวจวัดมลพิษทางเคมีทุกด้านอย่างละเอียด เพื่อป้องกันผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่  โดยประวัติการดำเนินงานของโรงงานนี้มีการดำเนินงานที่ดี ไม่มีการร้องเรียนจากชาวบ้าน แต่เป็นโรงงานเก่าอายุกว่า 30 ปี ส่วนสาเหตุของเพลิงไฟม้ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ