ADVANC เผยศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดข้อพิพาท ดีพีซี ไม่ต้องชำระหนี้ กสท.

ADVANC เผยศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดข้อพิพาท ดีพีซี ไม่ต้องชำระหนี้ กสท.

"แอดวานซ์" เผยศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ชี้ขาดข้อพิพาท กสท.ไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ "ดีพีซี" ชำระหนี้ส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมหรือเบี้ยปรับ ตามสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN 1800

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า  ตามที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท. ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทตั้งแต่ปี 2551 ให้คณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดให้ บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด หรือ ดีพีซี  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส  ชำระเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมจำนวน 2,449 ล้านบาท พร้อมเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 1.25 ต่อเดือน ตามสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN (Personal Communication Network) 1800 จากการที่ดีพีซีนำภาษีสรรพสามิตที่ชำระมาหักออกจากเงินส่วนแบ่งรายได้ตามมติคณะรัฐมนตรี

ซึ่งต่อมาคณะอนุญาโตตุลาการและศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกคำร้องของ กสท. ด้วยเหตุว่า ดีพีซีมิได้เป็นผู้ผิดสัญญา กสท.จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ดีพีซีชำระหนี้ และกสท. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด บริษัทขอเรียนว่าเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ซึ่งมีผลให้คดีนี้ถึงที่สุด โดยดีพีซีไม่ต้องชำระส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมหรือเบี้ยปรับตามที่ กสท. เรียกร้อง