สธ.จ่อรักษาโควิด 19 แนวใหม่ ใช้ยาฆ่าพยาธิ 'ไอเวอร์เม็กติน'

สธ.จ่อรักษาโควิด 19 แนวใหม่ ใช้ยาฆ่าพยาธิ 'ไอเวอร์เม็กติน'

สธ. แจงกรณี "ยาไอเวอร์เม็กติน" หลังโซเชียลแชร์รักษาโควิด 19 ชี้เป็นยาฆ่าพยาธิ มีการศึกษาช่วยยับยั้ง และเสริมฤทธิ์กับ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ในหลอดทดลอง กรมการแพทย์และรพ.ศิริราชกำลังศึกษาในผู้ป่วยเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวกรณีสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลงานวิจัย "ยาไอเวอร์เม็กติน" รักษาและลดการเสียชีวิตผู้ป่วยโควิด 19 ว่า ยาไอเวอร์เม็กตินเป็นยาฆ่าพยาธิ ในต่างประเทศมีการศึกษาว่าช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด 19 ในหลอดทดลอง ส่วนข้อมูลงานวิจัยว่าลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด 19 นั้น เป็นการศึกษาโดยการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวกับยาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งหมดที่สืบค้นได้แล้วนำมาวิเคราะห์ผล แต่งานวิจัยที่รวบรวมมีวิธีการศึกษาแตกต่างกัน ใช้ปริมาณยาต่างกัน หรือมีการใช้ร่วมกับยาตัวอื่น จึงส่งผลต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาทบทวนจึงสรุปว่าอาจจะลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด 19 ได้

162504607141

ทั้งนี้ แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ผู้เชี่ยวชาญทั้งของกรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย และสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย มีการหารือถึงองค์ความรู้เพื่อจัดทำแนวทางการรักษาโรคโควิด 19 ล่าสุดคือฉบับที่ 15 วันที่ 25 มิถุนายน 2564 จึงระบุในหมายเหตุว่า

“มีข้อมูลการศึกษาในหลอดทดลองเบื้องต้นว่า ยาไอเวอร์เม็กตินเสริมฤทธิ์กับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยทางคลินิกในประเทศไทย” จึงยังไม่ใช่การรักษามาตรฐาน การใช้ยานี้ขอให้เป็นไปตามดุลยพินิจหรือวิจารณญาณของแพทย์ เนื่องจากข้อมูลทางวิชาการยังไม่ชัดเจนและขัดแย้งกันอยู่

162504607121

“กรมการแพทย์จึงร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช ทำการศึกษายาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วยโควิด 19 พื้นที่ กทม. เป็นการศึกษาในผู้ป่วยจำนวนหลักพันคนขึ้นไป โดยแบ่งกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาตามแนวทางมาตรฐาน คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ และอีกกลุ่มรับยาฟาวิพิราเวียร์ร่วมกับเพิ่มยาไอเวอร์เม็กติน เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ โดยขอย้ำว่าอย่าซื้อยานี้มาใช้เอง เนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว 

162504607290