BBL แนะจับตา ‘หนี้เสีย’ ทั้งระบบพุ่งแตะ 4% ไตรมาส2ปีนี้

BBL แนะจับตา ‘หนี้เสีย’ ทั้งระบบพุ่งแตะ 4% ไตรมาส2ปีนี้

แบงก์ กรุงเทพ อุบจ่ายปันผบระหว่างกาล64 ส่องโควิด-19ลามหนี้เสียทั้งระบบพุ่ง4%

     นายปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ยอมรับว่าผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ได้มีผลกระทบสาหัสต่อภาคธุรกิจและประชาชนอย่างต่อเนื่อง

       ดังนั้นคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะใช้เวลาสองปีหลังจากนี้ ในการฟื้นตัวเข้าสู่ระดับปกติ หลังจากมีการฉีดวัคซีนครบทั้งประเทศไปแล้ว 6 เดือน ดังนั้นภาคธุรกิจ ประชาชน ก็ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับบริบทใหม่หลังจากนี้

       เช่นเดียวกันธนาคารกรุงเทพ ที่ต้องมีการปรับแผนธุรกิจเช่นเดียวกัน ที่ต้องมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 จากผลกระทบโควิด-19 ในหลายด้าน เพื่อให้สอดรับกับการดำเนินธุรกิจภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน
       “ยอมรับว่าผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ธนาคารต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจ ที่วางไว้แต่เดิม ซึ่งก็สอดคล้องกับธนาคารอื่นๆที่มีการปรับแผนธุรกิจเช่นเดียวกัน ทั้งเป้าหมายรายได้ สินเชื่อต่างๆ เพราะไม่มีใครู้ว่าวิกฤติรอบนี้จะแย่กว่าวิกฤติที่ผ่านมาหรือไม่ ดีไม่ดีอาจแย่กว่าต้มยำกุ้งด้วยซ้ำ แต่ยังมีความโชคดีที่วันนี้ดอกเบี้ยต่ำ ลูกค้าเราจ่ายดอกเบี้ยเพียง 3-4% เพราะหากเสียดอกเบี้ยสูงกว่านี้คงแย่กว่านี้มาก”

     ส่วนโอกาสการจ่ายปันผลระหว่างกาล ปี 2564 ขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าในส่วนธนาคารกรุงเทพ จะกลับมาจ่ายได้หรือไม่ ซึ่งต้องรอดูภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีแรกให้ออกมาก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าทำได้ไม่ดี หากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เพราะผลกระทบโควิด-19ที่ลากยาว
       ดังนั้น หากไม่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาล ส่วนนี้ก็เชื่อว่าผู้ถือหุ้นคงเข้าใจสถานการณ์ได้ เพราะคงไม่ใช่เรื่องแปลก หากเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบัน

      อีกทั้งแบงก์ยังคงต้องมีภาระในการตั้งสำรองให้อยู่ระดับสูงต่อเนื่อง แม้จะน้อยลง หากเทียบกับช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา เพราะธนาคารได้ตั้งสำรองไว้ค่อนข้างมากแล้ว แต่ก็ถือว่าสำรองสูงขึ้นหากเทียบกับภาวะปกติ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคาร และปกป้องผู้ถือหุ้น

      ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ต้องยอมรับว่า มีทิศทางเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่เพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหนขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลข เพราะทุกธุรกิจได้รับผลกระทบหมด

      โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรม บริการที่ธนาคารเป็นห่วง แม้ธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อกลุ่มนี้ไม่มาก และส่วนใหญ่ลูกค้าในพอร์ตก็ยังแข็งแกร่ง แต่จากผลกระทบโค วิด-19 ที่รุนแรง ทำให้หลีกเลี่ยงที่จะเห็นเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นได้ยาก
      ดังนั้นประเมินว่า ภาพรวมหนี้เสียทั้งระบบของธนาคารพาณิชย์ น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เกินระดับ 4% ในไตรมาส2ปีนี้ หากเทียบกับไตรมาสแรกที่อยู่ราว 3% ต้นๆ เท่านั้น