ม.เกษตรศาสตร์ เปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด รองรับวันละ 5 พันคน 7 มิ.ย.นี้

ม.เกษตรศาสตร์ เปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด รองรับวันละ 5 พันคน 7 มิ.ย.นี้

ม.เกษตรศาสตร์ พร้อมให้บริการจากใจ 7 มิ.ย.นี้ เปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 รองรับ บุคลากร นิสิต มก. นักศึกษา มหาวิทยาลัยใกล้เคียง หน่วยงานกระทรวง อว. หน่วยงานใกล้เคียง ภาครัฐ-เอกชน และชุมชนโดยรอบ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 ​ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ที่อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จะเปิดเป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 ซึ่งศูนย์ดังกล่าวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยการสนับสนุนของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ( อว.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรุงเทพมหานคร และ ระบบการลงทะเบียน application CRACARE จาก AIS โดยศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 เป็น 1 ใน 11 หน่วยของศูนย์ฉีดวัคซีนถาวรภายใต้กระทรวง อว.

​เป้าหมายของศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 ที่จะให้บริการฉีดวัคซีนในเดือน มิถุนายน 2564 มีจำนวณประมาณ 45,000 โดส วันละประมาณ 5,000 คน โดยเน้นกลุ่ม บุคลากร นิสิต มก. นักศึกษา มหาวิทยาลัยใกล้เคียง หน่วยงานกระทรวง อว. หน่วยงานใกล้เคียง ทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน และชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ทุกคน ทั้งในและรอบเกษตรกลางบางเขน ซึ่งเป็นแหล่งสถานศึกษา องค์กร หน่วยราชการอื่น ๆ ที่ต้องออกไปดูแลประชาชนทั่วประเทศ ได้มีภูมิคุ้มกัน COVID-19 โดยเร็วตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงนิสิตนักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา และภาคประชาชน จะได้กลับมาใช้ชีวิตตามวิถีปกติใหม่ และปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อสังคมและประเทศชาติ สังคมไทยจะได้กลับมามีรอยยิ้มได้เหมือนเดิม

162297069725

​ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ด้วยจำนวนการฉีดวัคซีนต่อวันค่อนข้างมาก กอปรกับการทำงานที่ต่อเนื่อง และ ด้วยเหตุผลที่ม.เกษตรศาสตร์ ไม่มีโรงพยาบาล เราจึงต้องใช้ความร่วมมือที่เรามีอยู่และเราก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากผู้บริหาร และทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ จิตอาสาจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ 2 สถาบันเครือข่ายสำคัญของ ม.เกษตรศาสตร์ คือ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฏเกล้า และ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพรัตน์วชิระ ที่จะมาช่วยกันให้บริการในนามของศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 ขอให้ทุกท่านมั่นใจและสบายใจในการทำงานที่มีคุณภาพและ เป็นระบบที่มีมาตรฐาน ซึ่งได้รับความชื่นชมอย่างมากจากการนำร่องฉีดวัคซีนภาคสนามโดยการสนับสนุนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เมื่อ 23-26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยระบบการฉีดวัคซีนภาคสนามที่ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน นั่งอยู่กับที่ มีเพียงทีมบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาดำเนินการให้ตั้งแต่การวัดความดัน การบันทึกข้อมูล การฉีดวัคซีน และการเฝ้ารอดูอาการข้างเคียง ระบบนี้พัฒนาขึ้นโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบฉีดวัคซีน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ฉีดได้เป็นจำนวนมากในแต่ละครั้ง สามารถดำเนินการได้ในภาคสนาม

162297071580

นอกโรงพยาบาลที่มีขนาดของพื้นที่และอุปกรณ์สารสนเทศที่จำกัด และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ให้ยุติลงโดยเร็ว นับเป็นระบบฉีดวัคซีน covid-19 ภาคสนาม ที่นำมาทดลองใช้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นแห่งแรกของสถาบันอุดมศึกษา จนทำให้เกิดโครงการ KU-CRA volunteers  และ CRA-KU team ขึ้นในเวลาต่อมา ซึ่งระบบดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการบริการฉีดวัคซีนที่ม.เกษตรศาสตร์ ในเดือน มิถุนายนถึงเดือน ธันวาคม 2564 ปี ซึ่งมีจำนวนโดสวัคซีนมากกว่า 200,000 โดส

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ยังได้กล่าวถึงพลังที่สำคัญที่จะมาช่วยดูแลผู้รับการฉีดวัคซีนและทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยงานในฝ่ายต่าง ๆ ร่วมกับทีมจิตอาสาคุณภาพ จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และจิตอาสาด้านสารสนเทศ จาก AIS ภายใต้ศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 ได้แก่ จิตอาสาจาก สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นักเรียนเก่าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ และ มูลนิธมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึง บุคลากร นิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่อาสาสมัครเข้ามาจำนวนมากกว่า 1,000 คน ตลอดจนการสนับสนุนต่าง ๆ จากเครือข่ายพันธมิตร ทั้ง องค์กรสื่อสารมวลชน ผู้สื่อข่าวและ ศิษย์เก่า โดยมีความเชื่อมั่นว่า KU- CRA volunteers จะเป็นพลังที่จะทำให้ผู้มารับบริการฉีดวัคซีน มีความประทับใจ และ เป็นตัวอย่างให้นิสิต นักศึกษาได้เห็นถึงพลังจิตอาสาในการช่วยสนับสนุนภารกิจต่างๆ ของประเทศ

​นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังให้การสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้านการให้บริการประชาชนเพื่อสร้างความปลอดภัยด้านสุขภาพและภูมิคุ้มกันหมู่ ด้วยการสนับสนุนพื้นที่อาคารเสรีไตรรัตน์ที่เป็นยิมเนเซียมเดิม ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โดยสำนักงานประกันสังคม เป็น 1 ใน 45 ศูนย์ในพื้นที่ กทม. ให้บริการแบบ Group Registration สำหรับผู้ประกันตนในหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงวันละ 1,000 คน ตั้งแต่วันที่ 7 -21 มิถุนายน 2564 รวม 20 วัน

​ดังนั้น ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จะมีศูนย์บริการฉีดวัคซีน ทั้งหมด 2 ศูนย์ ได้แก่

1. ศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID-19 ภายใต้กระทรวงอว.โดยการสนับสนุนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ กำหนดฉีดเวลา 8.00-16.00 น. วันที่ 7,8,11,12,18,19,26,27 มิ.ย.64

2.ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โดยสำนักงานประกันสังคม ณ อาคารเสรีไตรรัตน์ (ยิมเนเซียมด้านถนนวิภาวดีรังสิต) กำหนดฉีดเวลา 8.00-15.00 น. วันที่ 7-21 มิ.ย.64