เอกชนจับมือรัฐจัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ชิงเงินรางวัล 5 แสนบาท

เอกชนจับมือรัฐจัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ชิงเงินรางวัล 5 แสนบาท

ผู้ส่งออกรับส่งออกข้าวไทยถดถอย เร่งหาพันธุ์ข้าวใหม่เข้าสู่ตลาดข้าวโลก ดันไทยกลับมาผงาดในเวทีข้าวโลก  เผย 4 เดือนแรก ไทยส่งออกได้เพียง 1.45 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าหมาย 2ล้านตัน

ร.ต.ท. เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า  ตัวเลขการส่งออกข้าวไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านปริมาณการส่งออกข้าวไทยในตลาดโลกน้อยลงทุกปี จากที่เป็นเป็นแชมป์การส่งออกข้าว ซึ่งในแต่ละปีส่งออกได้ 10 ล้านตัน ล่าสุดปี 2563 ส่งออกได้ไม่ถึง  6 ล้านตัน และ ปีนี้คาดว่าจะส่งออกข้าวไทยน้อยลงอยู่ที่ 5.5.-6 ล้านตัน ตัวเลขการส่งออกของไทยสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในแข่งขันของไทยถดถอยลงทุกปี ปัญหาสำคัญคือ ข้าวที่ปลูกไม่ตรงต่อความต้องการของตลาด ที่ต้องการข้าวพื้นนุ่ม และราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง  ซึ่งข้าวไทยที่เคยสร้างชื่อเสียงและเงินตราเข้าประเทศไทยเป็นอย่างมากทั้งข้าวขาว ข้าวนึ่ง และข้าวหอมมะลิ มียอดขายลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องน่าเป็นห่วงยิ่ง

ดังนั้นประเทศไทยจะต้องหาทางออกในเรื่องนี้ได้อยู่ที่เร่งหาพันธุ์ข้าวใหม่ๆเข้ามาทำตลาดและเพาะปลูกให้มากยิ่งขึ้น โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเริ่มตื่นตัวและเห็นความสำคัญที่จะต้องเร่งหาพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ๆให้เข้ามาทำตลาดมากขึ้น  ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและหน่วยงานภาครัฐ  จึงได้จัดโครงการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เพื่อการพาณิชย์ 2564 ขึ้นเพื่อให้ประเทศไทยกลับมามีความสามารถในการแข่งขันได้ใหม่อีก และให้ไทยสามารถกลับมาผงาดได้ในวงการข้าวโลกอีกครั้ โดยพันธุ์ข้าวถือเป็นหัวใจ และจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในทางการเกษตรกรรม

162210959521

 

โดยประเภทและชนิดข้าวในการประกวด ประกอบด้วย 1. ข้าวหอมไทย 2. ข้าวขาวพื้นนุ่ม 3. ข้าวขาวพื้นแข็ง โดยข้าวทุกพันธุ์ที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นสายพันธุ์/พันธุ์ข้าวที่พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ในประเทศไทยเท่านั้น โดยผู้ส่งเข้าประกวดจะต้องชี้แจง ที่มาตามกระบวนการปรับปรุงพันธุ์ โดยสำหรับข้าวพันธุ์ผสม ต้องแจ้งพันธุ์หรือสายพันธุ์แม่ พ่อ กระบวนการในการคัดเลือกพันธุ์ ลักษณะทางการเกษตร คุณภาพทางกายภาพ และเคมี คุณภาพการหุงต้ม รวมทั้งข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจส่งข้าวสายพันธุ์ พันธุ์ใหม่เข้าร่วม ซึ่งสามารถส่งได้ไม่จำกัดประเภทและชนิดพันธุ์ข้าว โดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จะรักษาความลับของผู้ส่งเข้าประกวดทุกรายเป็นอย่างดี โดยรางวัลของการประกวดข้าวแต่ละประเภทที่ชนะเลิศการประกวด จะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมโล่รางวัลจากรอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 มิ.ย. 2564 ตัดสินการประกวด ประกาศผล รับรางวัล ภายในเดือนธ.ค. 2564 ซึ่งรายละเอียดติดตามได้ที่  www.thairiceexporters.or.th

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า   สมาคมได้ตั้งเป้าการส่งออกปีนี้ตอนต้นปีว่าอยู่ที่ 6 ล้านตัน แต่ปรากฏว่าใน4 เดือนแรก ไทยส่งออกได้เพียง 1.45 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ควรอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านตัน อยู่ลำดับที่4 รองจากอินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน สาเหตุที่ข้าวไทยส่งออกได้น้อยลง ก็คือเรื่องของราคาของไทยสูงกว่าคู่แข่งมากทำให้ประเทศผู้นำเข้าหันไปซื้อจากประเทศคู่แข่งเรามากขึ้นและต้องยอมรับว่าคุณภาพข้าวของประเทศคู่แข่งดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม สมาคมหวังว่าในครึ่งปีหลัง ยอดการส่งออกน่าจะดีขึ้นเนื่องจากปีนี้ฝนตกค่อนข้างตรงตามฤดูกาล เราน่าจะมีผลผลิตที่ดีขึ้นซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้นและอาจจะส่งออกได้เกิน 500,000ตันต่อเดือน ประกอบกับความต้องการข้าวในครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น อินโดนีเซียน่าจะเป็นประเทศที่จะเข้ามาซื้อซึ่งสมาคมหวังว่าอาจจะทำให้การส่งออกของไทยดีขึ้นและอาจจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้