อย. เตรียมพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์ม

อย. เตรียมพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์ม

อย. เตรียมพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์ม หลังได้รับเอกสารการขึ้นทะเบียนจากองค์การอนามัยโลก และเอกสารขึ้นทะเบียนที่จีน

ความคืบหน้าการพิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ของ "ซิโนฟาร์ม" โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ล่าสุด วันนี้ (27 พ.ค. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ให้สัมภาษณ์ รายการ ‘เจาะลึกทั่วไทยฯ’ ระบุว่า สำหรับ ซิโนฟาร์ม อย.แจ้งมาว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการอย. และพิจารณาอนุมัติซิโนฟาร์ม เป็นเรื่องปกติ ถ้าเอกสารครบก็อนุมัติ วันนี้ซิโนฟาร์ม ได้รับการขึ้นทะเบียนที่จีน ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ก็ส่งเอกสารมาที่ อย.ไทย หากไม่มีปัญหาอะไรก็ต้องขึ้นทะเบียน ถือว่าเป็นข่าวดี

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่มีกำหนดส่งมอบในเดือนมิ.ย. ราว 6 ล้านโดส นายอนุทิน ระบุว่า หากไม่มีอะไรผิดพลาด แอสตร้าเซนเนก้า ต้องมีวัคซีน 6 ล้านโดส เข้ามาในเดือน มิ.ย. เพราะมีสัญญา หากเขามีปัญหาก็ต้องแจ้ง แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่มีการแจ้ง หมายถึงไม่มีปัญหา เมื่อได้คุยกับแอสตร้าเซนเนก้า ก็เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งก็แจ้งเขาไปว่าหากเป็นไปได้ขอให้ส่งมากที่สุด เพราะไทยกำลังระบาด วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนที่ฉีดแล้ว ภูมิกระโดดขึ้นเร็วตั้งแต่เข็มแรก ดังนั้น ต้องมานั่งคุยกันใหม่ในเรื่องของการส่งออกว่าเป็นอย่างไร

"ทั้งนี้ ความสามารถในการฉีดปัจจุบัน อย่างสถานีกลางบางซื่อ ตั้งเป้าว่าหากเต็มรูปแบบแล้วจะฉีดได้ 20,000 โดส  ส่วนที่นครราชสีมา วันละ 10,000 โดส และ ภูเก็ต พิสูจน์แล้วว่าฉีดได้ 13,000 โดส ทั้งนี้ ทั่วประเทศได้วันละราว 8 แสนโดส โดยเป้าคือ 10 ล้านโดสต่อเดือน"