คลิปดัง ‘ชาร์ลีกัดนิ้วผม’ประมูล NFT ทำเงิน ‘7.6 แสนดอลลาร์’

คลิปดัง ‘ชาร์ลีกัดนิ้วผม’ประมูล NFT ทำเงิน ‘7.6 แสนดอลลาร์’

คลิป “ชาร์ลีกัดนิ้วผม” ผลงานอันลือลั่นทางอินเทอร์เน็ตอีกหนึ่งชิ้นถูกประมูลขายในรูปแบบ NFT ได้ราคาระดับตัวเลข 6 หลัก

โฮมวิดีโอสุดน่ารัก “ชาร์ลีกัดนิ้วผม” ถูกประมูลขายไปได้เกือบ 761,000 ดอลลาร์เมื่อวันอาทิตย์ (23 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 14 ปี การเผยแพร่ครั้งแรกบนยูทูบเมื่อปี 2550

คลิปความยาว 55 วินาที บันทึกเรื่องราวของแฮร์รี เด็กชายวัย 3 ขวบ ชาวอังกฤษนั่งเล่นกับน้องชายชื่อชาร์ลี โดยชาร์ลีกุมมือแฮร์รีเข้าปากแล้วงับเบาๆ “ชาร์ลีกัดผม” พี่ชายกล่าวด้วยความขบขันแล้วแกล้งเอามือแหย่เข้าปากน้องอีก แต่รอบนี้ไม่เหมือนรอบแรกและความน่ารักก็บังเกิด เมื่อชาร์ลีกัดนิ้วพี่ชายเข้าอย่างจัง จนพี่ชายร้องลั่น “โอ๊ย.. ชาร์ลี” “ชาร์ลี เจ็บจริงๆนะ”

Kids from 'Charlie Bit My Finger' will auction video as NFT
- หน้าตาปัจจุบันของ แฮร์รี (ซ้าย) และ ชาร์ลี (ขวา) 2 พี่น้องในคลิปไวรัลดังกล่าว -

NFT (Non-Fungible Tokens) เป็นเหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้กำเนิดขึ้นมาจากเทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain โดย NFT จะยึดโยงกับไฟล์ดิจิทัล 1 ชิ้น และจะมีเจ้าของได้เพียงหนึ่งเดียว แปลว่าไฟล์ดังกล่าว ต่อให้ถูกก็อปปีออกมาเป็นพันเป็นหมื่นไฟล์ แต่ไฟล์ที่ถูกทำเป็น NFT จะถือเป็นไฟล์ที่เป็นของจริงเพียงไฟล์เดียวเท่านั้น การสะสม NFT ได้รับความนิยมล้นหลามในปีที่ผ่านมา

ความทรงจำในอินเทอร์เน็ตยุคต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นมีม GIF ภาพและวีดิโอต่างเป็นที่ต้องการ เมื่อเดือน มี.ค. แจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอทวิตเตอร์ขายทวีตแรกของเขาในปี 2549 ข้อความ “เพิ่งเซ็ตอัพทวิตเตอร์” ให้กับนักธุรกิจในมาเลเซียด้วยราคา 2.9 ล้านดอลลาร์

หนึ่งเดือนก่อนหน้านั้น ผู้ซื้อนิรนามซื้อ Nyan Cat แมวสายรุ้งบินได้ในราคา 590,000 ดอลลาร์ และมีมในตำนาน “Disaster Girl” ภาพหนูน้อยยิ้มอย่างมีเลศนัยโดยมีบ้านที่กำลังถูกไฟไหม้เป็นฉากหลังถูกสตูดิโอแห่งหนึ่งในดูไบซื้อไปด้วยราคา 180 อีเธอเรียมเมื่อเดือนก่อน หรือเกือบ 500,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น