ม.เกษตร ทดสอบระบบฉีดวัคซีนโควิด 19 แห่งแรก ของอุดมศึกษาฯ

ม.เกษตร ทดสอบระบบฉีดวัคซีนโควิด 19 แห่งแรก ของอุดมศึกษาฯ

ม.เกษตรศาสตร์ เปิดทดสอบระบบการฉีดวัคซีนโควิด 19 ภาคสนาม แก่บุคลากร อายุ 55 - 60 ปี ก่อน 1,000 คน และจะทะยอยฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากร อายุต่ำกว่า 55 ปี จนครบทุกคน ภายใน 26 พ.ค. นี้ จากนั้นทยอยฉีดกลุ่มของ นิสิต และ ประชาชน

วันนี้ (23 พฤษภาคม 2564) ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับความสนับสนุนและร่วมมือจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และกรุงเทพมหานครจัดตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนcovid-19 ภาคสนาม ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 แก่ บุคลากร มก. บางเขน นิสิต มก. และประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครตอนเหนือ ตามรอบโควต้าวัคซีน ที่จะได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2564 เวลา 9.00 -15.00 น. ได้ดำเนินการเปิดทดสอบระบบการฉีดวัคซีนcovid-19 ภาคสนาม แก่บุคลากร มก.บางเขน อายุ 55 - 60 ปี ก่อน จำนวน 1,000 คน และจะทะยอยฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากร มก. อายุต่ำกว่า 55 ปี จนครบทุกคน ภายในวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 วันละประมาณ 1,000-1,500 คน จากนั้น จะเป็นกลุ่มของ นิสิต และ ประชาชน

สำหรับระบบฉีดวัคซีนcovid-19 ภาคสนาม พัฒนาขึ้นโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบฉีดวัคซีน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ฉีดได้เป็นจำนวนมากในแต่ละครั้ง สามารถดำเนินการได้ในภาคสนาม นอกโรงพยาบาลที่มีขนาดของพื้นที่และอุปกรณ์สารสนเทศที่จำกัด และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ให้ยุติลงโดยเร็ว

นับเป็นระบบฉีด "วัคซีนโควิด 19" ภาคสนาม ที่นำมาทดลองใช้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นแห่งแรก เมื่อระบบภาคสนามนี้สามารถปฏิบัติการได้เข้าที่แล้ว ทาง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะใช้ระบบนี้ในการฉีดวัคซีนให้กับนิสิต ตลอดจนประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครตอนเหนือ

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 64 ได้รับแจ้ง อย่างไม่เป็นทางการจาก ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยว่า ในเบื้องต้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับคัดเลือก ให้เป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีนส่วนกลาง แก่ อาจารย์ บุคลากร นิสิต ของ มก. บุคลากรและ นิสิต นักศึกษาของสถาบันการศึกษาอื่นๆ หน่วยงานและบุคลากรภายใต้สังกัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงอื่นๆ ภาคเอกชน และ ประชาชนโดยทั่วไป

162174978052

ด้วยจำนวนเป้าหมาย ประมาณ 120,000 คน ซึ่งเป็นงานที่ต้องระดมกำลังและเครือข่ายพันธมิตรจำนวนมาก ในการให้บริการฉีดวัคซีน และจะต้องให้เสร็จสิ้น ในช่วงเดือน กันยายน นี้ ดังนั้นในแต่ละวันจะต้องฉีดวัคซีนจำนวนมากกว่า 1,000 คน อย่างแน่นอน และต้องใช้เวลามากกว่า 100 วัน ทั้งนี้ เมื่อระบบพร้อม และ วัคซีน ลอตใหญ่ที่ได้รับอนุมัติไว้ มาถึง มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการรับลงทะเบียนเพื่อบริการแก่ นิสิต มก. หน่วยงานรัฐใกล้เคียง และ ประชาชนทั่วไป
เร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ในเบื้องต้น สำนักงานประกันสังคมได้ประสานขอใช้พื้นที่ ของ มหาวิทยาลัยในการเป็นศูนย์บริการฉีควัคซีน ของสำนักงานประกันสังคม เพื่อสนับสนุนการฉีควัคซีนให้แก่ ผู้ประกันสังคมซึ่งจะติดตามความคืบหน้าต่อไป