ทวีตเดียวฉุด ‘Bitcoin’ ดิ่ง! ย้อนดูวีรกรรม Elon Musk บิดาแห่งการปั่น

ทวีตเดียวฉุด ‘Bitcoin’ ดิ่ง! ย้อนดูวีรกรรม Elon Musk บิดาแห่งการปั่น

เอาอีกแล้ว! ล่าสุด Elon Musk ทำเอา Bitcoin ร่วงยับ หลังประกาศไม่รับซื้อ Tesla ด้วยบิทคอยน์ เพราะทำลายสิ่งแวดล้อม “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนย้อนดูไทม์ไลน์วีรกรรมความปั่นตั้งแต่เริ่มต้น-ปัจจุบัน เราพลาดอะไรกันไปบ้างหรือเปล่า?

นาทีนี้ คงไม่มีใครเถียงว่า ถ้าพูดถึง “บิดาแห่งการปั่นสินทรัพย์ออนไลน์” คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) แห่งอาณาจักร “เทสลา” เจ้าพ่อวงการเทคฯ ที่เพียงแค่ทวีตอะไรสั้นๆ ก็สามารถเปลี่ยนเทรนด์นั้นให้กลายเป็นมูลค่ามหาศาล ทั้งๆ ที่บางครั้งข้อความที่ทวีตไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไร แต่คนที่ติดตามกลับมักตีความเป็นการชี้ช่องรวย

วีรกรรมสดๆ ร้อนๆ ของเจ้าพ่อเทสลา บิดาแห่งการปั่นคริปโต คือ เมื่อ 13 พฤษภาคม 2564 ที่เพียงแค่ทวีตเดียวของเขา ก็ทำให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ร่วงย่อยยับถึง 365,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย มัสก์ ได้ทวีตว่า หยุดรับซื้อรถ Tesla ด้วย Bitcoin แล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่าเงินสกุลนี้ทำลายสิ่งแวดล้อม และวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ก็ได้ทวีตว่า “เข้าไปร่วมกับทีมงาน Dogecoin เพื่อปรับปรุงระบบธุรกรรมให้เจ๋งยิ่งขึ้น” ทำให้ราคาเหรียญ Dogecoin วันนั้นดีดตัวขึ้นอยู่ที่เหรียญละ 0.524693 ดอลลาร์สหรัฐ

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ขอชวนย้อนอดีต ไล่ไทม์ไลน์ ว่า ชายคนนี้เคยปล่อยพลัง ปั่นโลกการเงินอะไรมาแล้วบ้าง?



[20 ธ.ค. 63]

(เริ่มเคลื่อนไหวทางทวิตเตอร์ถี่ๆ ช่วงนี้) 

  • มัสก์ ทวีตว่า “Bitcoin คือคำที่ทำให้ผมปลอดภัย” หลายคนตีความว่า อีลอน มัสก์น่าจะสื่อว่า Bitcoin อาจเป็นสินทรัพย์ที่สามารถถือได้อย่างปลอดภัย หรือเปล่า? โดยในตอนนั้นยังไม่ได้ทำให้เกิดผลแห่งความเชื่อมั่นสักเท่าไหร่ เพราะคนยังไม่เริ่มคลั่งบิทคอยน์แบบทุกวันนี้
  • หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก็ได้ทวีตกลับคำพูดด้วยการพูดว่า “ล้อเล่นนะ ใครจะไปต้องการคำปลอดภัยกัน!?” 
  • ในวันเดียวกันได้ทวีตว่า “หนึ่งคำสั้นๆ : Doge” ที่หมายถึงเหรียญคริปโต Dogecoin รอบนี้กลับเปรี้ยงเพราะทำให้คนแห่กันลงทุนมหาศาล เพียงแค่ 30 นาทีหลังจากโพสต์ข้อความนี้ก็ทำให้มูลค่า Dogecoin พุ่งสูงถึง 299,330 ดอลลาร์สหรัฐ

[6 ม.ค. 64]

(เป็นครั้งแรกที่ทวีตทำให้มูลค่าของทรัพย์สินการเงินเคลื่อนไหว)

  • ได้ทวีตข้อความว่า “ผมชื่นชอบร้านค้าปลีก Etsy” ผลที่ตามมาคือเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์นี้หุ้นขึ้นมา 10% หลังจากปิดตลาด โดยอันที่จริงเขาแค่โพสต์ถึงหมวกไหมพรมที่ซื้อมาให้สัตว์เลี้ยงเฉยๆ

[7 ม.ค. 64] 

  • ทวีตว่า “ใช้ Signal สิ” ซึ่งหมายถึงแอพฯสำหรับใช้ในการแชต โดยตอนนั้น WhatsApp ได้มีประเด็นเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวในเชิงลบจนคนอยากเลิกใช้ อีลอน มัสก์จึงได้ทวีตลอยๆ แต่นักลงทุนหลายรายเข้าใจผิดว่าควรไปซื้อหุ้น Signal Advance ที่เป็นบริษัททางการแพทย์ ทำให้หุ้นบริษัทนี้พุ่งแรงมากในสองสามวันนั้น

[27 ม.ค. 64] 

  • ทวีตว่า “Gamestonk!!” และโพสต์ลิงก์ กลุ่ม Wall Street Bets ที่เป็นตัวปั่นหุ้น Gamestop ทำให้หุ้นขึ้นมาเกิน 100% ในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

[28 ม.ค. 64] 

  • ทวีตว่า “เทสลาเล่น Cyberpunk ได้นะครับ” เป็นการโฆษณารถ Tesla Model S ทำให้หุ้น CD Projekt ค่ายที่ผลิตเกม Cyberpunk ขึ้นมาถึง 12%

[29 ม.ค. 64] 

  • เปลี่ยนคำบรรยายประวัติส่วนตัวหน้าโปรไฟล์ทวิตเตอร์ตัวเองเป็นคำว่า “#bitcoin” สั้นๆ ทำให้ราคาบิทคอยน์พุ่งสูงถึง 20% ในระยะหนึ่งเลยทีเดียว

[2 ก.พ. 64]

  • เจ้าตัวทวีตว่า “พักการเล่นทวิตเตอร์ชั่วคราว” หลังทวีตตนเองสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดหุ้น บริษัท และสกุลเงินดิจิทัลแบบไม่มีสาเหตุ 

[7 พ.ค. 64] 

  • ทวีตเตือนว่า “ให้ลงทุนคริปโตเคอเรนซีด้วยความระมัดระวัง” (เป็นไม่กี่ครั้งที่ออกมาเตือน) เพราะไม่รู้ว่าเงินดิจิทัลตัวไหนจะมั่นคงที่สุด ทำให้ Dogecoin พุ่งขึ้นสูงราว 26% ภายใน 24 ชั่วโมง

[9 พ.ค. 64]

  • ทวีตลิงก์ ออกรายการ SNL ที่แสดงความเห็นด้านลบเกี่ยวกับ Dogecoin ทำให้ ราคา Dogecoin ร่วง 36%

[11 พ.ค. 64]

  • ทวีตถามความเห็นว่า “บริษัทเทสล่าควรรับ Dogecoin เป็นค่าซื้อรถยนต์หรือไม่” ทำให้Dogecoin พุ่งขึ้นสูง