หนี้เสียเคลียร์ได้! เปิดขั้นตอนเข้า 'มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้' ปลดหนี้ 'บัตรเครดิต' และ 'สินเชื่อส่วนบุคคล'

หนี้เสียเคลียร์ได้! เปิดขั้นตอนเข้า 'มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้' ปลดหนี้ 'บัตรเครดิต' และ 'สินเชื่อส่วนบุคคล'

ไม่ไหวอย่าฝืน เปิดขั้นตอนการเข้าร่วม "มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้" ตัวช่วย "ปลดหนี้" และ "แก้หนี้เสีย" สำหรับหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ลงทะเบียนได้ถึง 30 มิ.ย. 64

"หนี้" ภาระที่หลายคนกำลังประสบปัญหา เมื่อรายได้ลดลง หรือขาดรายได้ เมื่อได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ที่ลากยาวมามากกว่า 1 ปี และมีแนวโน้มว่าจะยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อไปอีก ตราบใดที่โควิดยังระบาดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก 

ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ทั้งหนี้ดีที่เพิ่งเริ่มได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยลดภาระการชำระหนี้ และแก้หนี้สำหรับคนที่มีหนี้เสีย เพื่อแก้ปัญหาการเงินในระยะยาว 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมขั้นตอนการเข้าร่วม "มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์" ที่สามารถลงทะเบียนได้ 30 มิ.ย. 64 โดยมีเงื่อนไข รายละเอียดที่ต้องรู้ พร้อมขั้นตอนลงทะเบียนเบื้องต้น 

162071050470

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โดยแบ่งคุณสมบัติผู้ที่สามารถเข้าร่วมการไกล่เกลี่ยหนี้ได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ยังไม่เป็นหนี้เสียแต่รู้สึกฝืดเคือง กลุ่มที่เป็นหนี้เสียแล้ว ยังไม่ฟ้อง หรือฟ้องแล้วแต่ยังไม่พิพากษา และกลุ่มที่เป็นคดีมีคำพิพากษาแล้ว ไปจนถึงบังคับคดียึดทรัพย์แต่ยังไม่ขายทอดตลาด ซึ่งจะมีการช่วยเหลือที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  •  กลุ่มที่หนึ่ง

ผู้ที่เป็นหนี้บัตรฯ ที่ยังไม่เป็นหนี้เสียแต่รู้สึกฝืดเคือง หรือหนี้บัตรฯ ดี ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ "โควิด 19" ท่านสามารถลดภาระดอกเบี้ยได้ โดยหยุดการจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งใช้เวลานานกว่าหนี้จะลด และขอเปลี่ยนวงเงินสินเชื่อบัตร มาเป็นสินเชื่อแบบมีกำหนดเวลา

ซึ่งจะได้รับดอกเบี้ยถูกลง จาก 16% เหลือ 12% สำหรับบัตรเครดิตโดยสามารถคงวงเงินที่เหลือไว้ใช้ได้ และประวัติ "เครดิตบูโร" จะไม่เสีย

  •  กลุ่มที่สอง 

เป็นหนี้บัตรฯ ที่เป็นหนี้เสียแล้ว ยังไม่ฟ้อง หรือฟ้องแล้วแต่ยังไม่พิพากษา สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 10 ปี ดอกเบี้ยต่ำเพียง 4%-7% ตามเงื่อนไขของคลินิกแก้หนี้

  •  กลุ่มที่สาม 

เป็นหนี้บัตรฯ เป็นคดีมีคำพิพากษาแล้ว ไปจนถึงบังคับคดียึดทรัพย์แต่ยังไม่ขายทอดตลาด ปกติเมื่อเรื่องดำเนินมาถึงขั้นตอนนี้เจ้าหนี้มักจะไม่ยินยอมให้ผ่อนยาว แต่ผู้ให้บริการทางการเงินจำนวน 23 แห่งที่ร่วมโครงการ เห็นความจำเป็นที่ต้องผ่อนปรนเงื่อนไขให้ปฏิบัติได้จริง เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายเดินต่อไปได้

โดยเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ในชั้นบังคับคดีเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกันได้อีกครั้งหนึ่ง โดยลูกหนี้จะผ่อนชำระเฉพาะเงินต้น นานสูงสุด 5 ปี และยกดอกเบี้ยที่ค้างให้หากลูกหนี้จ่ายชำระตามแผนได้สำเร็จ

162070585333

  •  วิธีเข้าร่วม "มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้" 

สามารถสมัครเข้าร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ได้ 4 ช่องทางหลักๆ ได้แก่ 

1. เว็บไซต์สำนักงานศาลยุติธรรม https://mediation.coj.go.th/ 

2. เว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th 

3. เว็บไซต์ ธปท. www.bot.or.th หรือ https://www.1213.or.th/App/DMed/V1 

4. หากไม่สะดวกในการกรอกข้อมูลออนไลน์ สามารถติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร 1213 ในช่วงวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. 

กรณีนอกเวลาทำการท่านสามารถฝากชื่อและเบอร์โทรศัพท์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรืออีเมล์มาที่ [email protected] เพื่อที่เจ้าหน้าที่ของ ธปท.จะได้ติดต่อกลับไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย