หอการค้าไทยเดินหน้าร่วมมือท้องถิ่นรองรับการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

หอการค้าไทยเดินหน้าร่วมมือท้องถิ่นรองรับการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

หอการค้าไทยพบมหาดไทย  ร่วมมือประสานท้องถิ่นเตรียมความพร้อมจัดหาสถานที่รองรับฉีดวัคซีน ด้านรมว.มหาดไทยพร้อมหนุนเอกชนทุกด้าน

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยกรรมการบริหารหอการค้าไทย ประกอบด้วยนายจิรพันธ์ อัศวะธนกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายปรัชญา สมะลาภา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ดร. กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการบริหารหอการค้าไทย ได้เข้าพบพล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อหารือแนวทางการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ตามนโยบาย Connect the dots  โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่น และแก้ปัญหาของผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs  ซึ่งภารกิจเร่งด่วน  คือ การเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ  

162029268756

โดยขณะนี้ได้มีการรวบรวมสถานที่ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ จากภาคเอกชนจำนวน 372 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 82 แห่ง ต่างจังหวัด 290 แห่ง รวมทั้งสนับสนุนระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ IT ปริ้นเตอร์ เครื่องอ่านบัตร อาสาสมัคร พร้อมอาหารและน้ำดื่ม นอกจากนั้น ยังเพิ่มหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปยังบริษัทและโรงงานใหญ่ๆ ที่มีพนักงานจำนวนมาก เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน และหลังจากนี้ จะได้นำต้นแบบของการบริหารจัดการพื้นที่เอกชนที่ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กระจายผ่านหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด เพื่อครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

หอการค้าจังหวัดและภาคเอกชนในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด–19 ระลอกใหม่ โดยเสนอให้แต่ละจังหวัดมีการสื่อสารข้อมูลไปยังทุกภาคส่วน ในลักษณะ one single message ที่รวดเร็วและถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลสถานการณ์การระบาดของพื้นที่ การเตรียมความพร้อมของพื้นที่ เช่น สถานที่การกักตัว และสถานที่ฉีดวัคซีน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน รวมทั้ง ขอให้จังหวัดพิจารณานำงบประมาณฉุกเฉิน (งบ ผวจ.) มาใช้ในการจัดหาเครื่องตรวจ การช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และการคัดกรองเชิงรุกประชาชนในจังหวัดได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์

พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมกับภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดสถานที่ฉีดวัคซีนในกับประชาชน ซึ่งถือเป็นการบูรณาการร่วมกันในการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่  ซึ่งขณะนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเกิดการแพร่ระบาดของโรคฯในชุมชนที่มีประชาชนพักอาศัยแออัดหนาแน่น จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ขณะที่การบริหารจัดการในแต่ละจังหวัดเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งได้มีการประสานงานร่วมกับเพื่อขับเคลื่อนการบริหารงานจังหวัดและการแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัด  ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนในการประสานงานในระดับพื้นที่เพื่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชน