เปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน 'หมอพร้อม' แต่ระบบไม่พร้อม?

 เปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน 'หมอพร้อม' แต่ระบบไม่พร้อม?

ผู้ใช้สื่อโซเชียลโวย ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านแอพฯ "หมอพร้อม" แต่ระบบไม่พร้อม ทั้งระบบล่ม ไม่สามารถเลือกวันฉีดวัคซีนได้ อายุถึงเกณฑ์แต่ไม่สามารถลงทะเบียน รวมถึงระบบไม่รองรับผู้ที่ไม่รู้วัน-เดือนเกิด

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปลงทะเบียนเพื่อ "จองสิทธิวัคซีนโควิด" ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official Account) "หมอพร้อม" ในเวอร์ชั่น 2 โดยการลงทะเบียนในรอบแรกนี้ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ได้แก่ 1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง 2. โรคหัวใจและหลอดเลือด 3. โรคไตวายเรื้อรัง 4. โรคหลอดเลือดสมอง 5. โรคอ้วน 6. โรคมะเร็ง 7. โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอาการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19

ทั้งนี้สำหรับรอบผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ได้เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป และจะเริ่มเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป ขณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และจะเริ่มเข้ารับวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายที่ได้เข้าไปลงทะเบียนเพื่อจองสิทธิวัคซีนโควิด ผ่านไลน์ออฟฟิเชียลหมอพร้อม ต่างมีข้อกังขาว่าระบบไม่มีความพร้อมหรือไม่? เนื่องจากหลายสาเหตุ

161984779191

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

- หลายคนประสบปัญหาแอพพลิเคชั่นค้าง

- อายุถึงตามเกณฑ์ คือ อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนได้ 

- ผู้สื่ออายุที่ไม่ทราบวันและเดือนเกิด ระบบไม่สามารถลงทะเบียน

- เมื่อถึงขั้นตอนเลือกสถานที่ฉีดวัคซีน กดเลือกโรงพยายามที่เคยรักษา แต่ไม่พบฐานข้อมูล ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้

- และไม่พบข้อมูลใดๆ

161984846768

ขณะที่วันนี้ (1 พ.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงประเด็นการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านไลน์ "หมอพร้อม" ที่ยังติดขัด ว่า เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ศบค.รับทราบรายงานปัญหานี้แล้ว

แอพฯ “หมอพร้อม” เป็นหนึ่งในเครื่องมือลงทะเบียน วันนี้เป็นวันแรก ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นวันสุดท้าย ยังมีอีกหลายวันให้ท่านได้ลงทะเบียนกัน ทราฟิกเข้ามาเยอะ ถนนก็แน่น ไม่ต้องกังวล มีอีกสองช่องทาง คือ ไปที่ รพ.ที่ท่านสังกัด หรือไป รพสต. / อสม.

"หมอพร้อม ถ้าวันนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้ มะเรื่องนี้ อีกหลายวันที่จะได้ลงทะเบียนกันไป อาจมีความขัดข้องบ้าง ก็กราบขออภัย ยังพอมีเวลา โดยเดือนนี้ยังเป็นการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อรองรับการฉีดของเดือนหน้า เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้อีกทีก็แล้วกัน"

"อาจมีความขัดข้องบ้าง แต่ต้องขออภัย วันนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้อีกทีละกันนพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Image