เช็คจุดเสี่ยงโควิด-19 ในที่สาธารณะ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

เช็คจุดเสี่ยงโควิด-19 ในที่สาธารณะ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

เช็คจุดเสี่ยงโควิด-19 ในที่สาธารณะ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ทั้งน้ีหากสัมผัสแล้วควรรีบล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์โดยเร็ว เพื่อป้องกันโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่วันนี้กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง โดยเฉพาะจากต้นตอคลัสเตอร์สถานบันเทิง ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อยังพบเพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า วันนี้ (9 เม.ย.2564ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 559 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่พบผู้ป่วยจำนวน 405 ราย 

ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการป้องกันเข้มข้นขึ้น เช่น การสั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด เป็นระยะเวลา 14 วัน รวมถึงเน้นย้ำประชาชนในการป้องกันตัวเอง ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันโควิด-19 ขณะเดียวกันหากต้องเดินทางออกนอกที่พักหรือบ้าน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำเผยจุดเสี่ยยังมีจุดเสี่ยงในพื้นที่สาธารณะที่ยังต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนี้ 

161796349034

1.ราวบันได 

2.ห้องน้ำสาธารณะ

3.ลูกบิด หรือที่จับประตู

4.โทรศัพท์

5.ไมโครโฟน 

6.ราวจับรถสาธารณะ

7.เหรียญ หรือธนบัตร

8.เอทีเอ็ม (ATM)

9.โต๊ะทำงาน

10.รถเข็น ตระกร้าในห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ต

11.ปุ่มกดลิฟต์

12.ที่เปิดประตูรถสาธารณะ

ทั้งน้ีหากสัมผัสแล้วควรรีบล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์โดยเร็ว เพื่อป้องกันโควิด-19 พร้อมแนะผู้ที่ออกไปทำงานนอกบ้านต้องเข้มมาตรการ D-M-H-T-T เป็นการป้องกันโรคและลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่จำเป็นต้องเดินทางออกไปทำงานนอกบ้าน หรือยังออกนอกบ้านไปทำธุระส่วนตัว ควรยึดหลัก D-M-H-T-T ได้แก่

  • D:Social Distancing เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เลี่ยงการอยู่ในที่แออัด
  • M:Mask Wearing สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • H:Hand Washing ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์
  • T:Testing การตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจหาเชื้อโควิด 19 (เฉพาะกรณี)
  • T:Thai Cha Na สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง เพื่อให้มีข้อมูลในการประสานงานได้ง่ายขึ้น

และหากกลับถึงบ้านแล้วต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้อยู่ร่วมบ้านกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะถ้ากลุ่มดังกล่าวได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนโหลดแอพพลิเคชันหมอชนะ เพื่อใช้ในการติดตามไทม์ไลน์ ช่วยให้การสอบสวนควบคุมโรคและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ที่มา : กรมควบคุมโรค